นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 3 ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 เปิดเล่ม สสวท. นิตยสารเล่มนี้ได้นำ�เสนอบทความที่สนองตอบต่อการศึกษาที่เน้นประสบการณ์นอกห้องเรียน ซึ่งนับว่าเป็นการขยายประสบการณ์การเรียนรู้จากในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ได้พัฒนา ทักษะต่างๆ ได้แก่ การสังเกต การตั้งคำ�ถาม การคิดเชิงวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การสื่อสาร การทำ�งาน ร่วมกัน รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ มีเจตคติ เกิดความตระหนักต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว ช่วยให้ผู้เรียนสามารถดำ�รงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุขและรู้เท่าทัน บทความที่นำ�เสนอมี ความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมค่าย การเสริมความรู้ใหม่ เช่น พันธุวิศวกรรม ตัวอย่าง กิจกรรมที่ดึงเอาหัวข้อที่น่าสนใจที่อยู่ในสื่อต่างๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่อยู่ในบทเรียนมาเขียนกิจกรรม ให้ผู้เรียนได้คิดวิแคราะห์ การใช้แบบจำ�ลองในการเรียนรู้เนื้อหาทึ่เป็นนามธรรม แบบรูปของพัฒนาการ ทางความคิด และยังมีอีกหลายบทความที่น่าสนใจ นิตยสาร สสวท. ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ�เสนอเช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com ท่านสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 3307 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ�นวยการ สสวท. รองผู้อำ�นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ�นวยการ ผู้อำ�นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงษ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 1 ปที่51 ฉบับที่244 กันยายน -ตุลาคม2566 การเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ระบบเซลล์ประสาทของมนุษย์และโครงข่ายประสาทเทียม เรียนชีววิทยาจากซากเรือไททานิก การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำาลองเป็นฐานในวิชาฟิสิกส์ กิจกรรม Performance Task กับการส่งเสริมสมรรถนะของผู้เรียน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5