นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244
40 นิตยสาร สสวท. GLOBE Program. GLOBE Science Process. สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2566, จาก https://drive.google.com/file/d/1mOsGQUKOLyGsqJ-vrGQ8XZ6MqXZkdBvw/view. GLOBE Program. GLOBE Year of Climate and Carbon. สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2566, จาก https://www.globe.gov/web/year-of-climate-and-carbon-campaign-1/ year-of-climate-and-carbon-campaign. ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2553). Active Learning. ข่าวสารวิชาการ. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. พฤศจิกายน 2553. นภารัตน์ ยอดมณีบรรพต และคณะ. (2566). ผ ลของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่มีผลต่อการผลิตาและการออกดอกของนางพญาเสือโคร่ง ณ โรงเรียนบรรพตวิทยา จังหวัดเชียงราย . เชียงราย. ปรียาดา ศรัทธานนท์ และธัญญรัศม์ ทรัพย์สิน. (2566). การศึกษาความหลากชนิดของพันธุ์ไม้เด่นในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ต่อปริมาณการกักเก็บคาร์บอน . ตรัง. หน่วยศึกษานิเทศก์ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2562). แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ . สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2566, จาก https://academic.obec.go.th/images/document/1603180137_d_1.pdf. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. เ อกสารประกอบการประกวด GLOBE Student Research Competition 2023 . สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2566, จาก https://drive.google.com/file/d/1dyUlkfwYIT44hRbTDYEx5hVWR0kKvP07/view. บรรณานุกรม ต้นยางนามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และมีปริมาณการกักเก็บคาร์บอนมากที่สุด โดย 1 ต้น สามารถกักเก็บปริมาณคาร์บอนได้ 925.32 กิโลกรัม/ปี ดังนั้น เราจึงควรหันมาปลูกต้นไม้กันเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการกักเก็บคาร์บอนและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกของเรา โครงการGLOBE ประเทศไทยได้ดำ�เนินกิจกรรมการประกวดงานวิจัยระดับนักเรียนในระดับประเทศมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่ง งานวิจัยที่ส่งเข้าร่วมการประกวดจะมีทั้งการศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตน การศึกษาลูกน้ำ�ยุงที่สัมพันธ์กับ สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นหรือการระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะ และงานวิจัยศึกษาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในการประกวด GLOBE Student Research Competition (GLOBE SRC) หรือในระดับนานาชาติที่ International Virtual Science Symposium (IVSS) ผู้สนใจสามารถศึกษาบทคัดย่อรายงานวิจัยต่างๆ ได้จากลิงก์ https://drive.google.com/ file/d/1dyUlkfwYIT44hRbTDYEx5hVWR0kKvP07/view และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของแคมเปญ GLOBE Year of Climate and Carbon ได้ที่ https://www.globe.gov/web/year-of-climate-and-carbon-campaign-1/year-of-climate-and-carbon-cam- paign ขอเชิญมาร่วมเรียนรู้และร่วมมือกันเพื่อโลกที่ยั่งยืนต่อไป ภาพ 4 แสดงชนิดพันธุ์ไม้เด่นที่ศึกษา ต้นพญาสัตบรรณ (ก) ต้นจิกน้ำ� (ข) ต้นยางนา (ค) ต้นสะเดาเทียม (ง) ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ตรัง ภาพ 5 แผนภูมิแท่งแสดงการเปรียบเทียบปริมาณคาร์บอนกักเก็บ ของพันธุ์ไม้เด่นแต่ละชนิด ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ก ข ค ง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5