นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 41 นฤมล สุขเกษม นักวิชาการ ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. e-mail: naruemon.sukkasame@nstda.or.th โสภิดา พนานุสรณ์ ผู้ประสานงานอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้ สวทช. e-mail: sopidap@nstda.or.th ค่ายสะเต็มศึกษา เล่นเพื่อการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรม Alice in Science Wonderland ภาพจาก: https://www.sjgadget.com/category/355/wall-home-2/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0 %B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B สำ�นักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ฝ่ายวิชาการหลักสูตรและ สื่อการเรียนรู้ ร่วมกับ ดร.ปิติวุฒญ์ ธีรกิตติกุล อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ นายกฤษติชาติ จันฮวด ผู้เชี่ยวชาญการจัดกิจกรรม ร่วมกันออกแบบและพัฒนากิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ “ผจญภัยไปกับ อลิซในดินแดนวิทยาศาสตร์มหัศจรรย์ (Alice in Science Wonderland)” ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ในรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game-based Learning) เพื่อให้ผู้เรียน ตื่นเต้น สนุกสนาน กับการปฏิบัติจริงและได้รับความรู้ผ่านการเล่นเกมจำ�ลองสถานการณ์ต่างๆ เพื่อยกระดับ ความสามารถของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการประยุกต์ใช้ความรู้ศาสตร์สะเต็มศึกษา เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ให้เพิ่มขึ้น และยังช่วย ส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะสำ�คัญของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ใน 5 ด้าน คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ส่วนบุคคลและ/หรือกลุ่มบุคคล ที่ทำ�งานเป็นทีมได้ ได้มีโอกาสศึกษา ค้นคว้า เรียนรู้ จากประสบการณ์จริงนอกเหนือจากห้องเรียน รวมถึง การสร้างความตระหนัก จุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจทางด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีที่สอดแทรกอยู่ในเกม ี ที่ ั บี่ ั น ุ ล

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5