นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

42 นิตยสาร สสวท. กิ จกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ “ผจญภัยไปกับอลิซในดินแดนวิทยาศาสตร์มหัศจรรย์ (Alice in Science Wonderland)” เหมาะกับ ผู้เข้าร่วมที่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นกิจกรรม 1 วัน ระยะเวลา 6 ชั่วโมง ประกอบด้วยกิจกรรม 4 กลุ่ม คือ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วย 2 ฐานกิจกรรมแต่ละฐานกิจกรรม จัด 6 รอบๆ ละ 50 นาที โดยสมมุติเหตุการณ์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมพลัดหลงข้ามมิติกาลเวลาเข้าไปอยู่ในดินแดนวิทยาศาสตร์มหัศจรรย์ ซึ่งการจะออกมาจากดินแดนนี้ได้ นักเรียนจะต้องพิชิตภารกิจกิจกรรมกลุ่มวิทยาศาสตร์ (Science; S) เทคโนโลยี (Technology; T) กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process; EDP หรือ E) และคณิตศาสตร์ (Mathematics; M) รวม 4 กลุ่มๆ ละ 2 ฐาน รวม 8 ฐานๆ ละ 50 นาที หากพิชิตภารกิจแต่ละฐานสำ�เร็จจะได้เลือกรับบัตรตัวอักษร “S” “T” “E” หรือ “M” จำ�นวน 2 ใบ แต่ถ้าล้มเหลวจะเลือกรับได้ 1 ใบเท่านั้น โดยแต่ละใบจะมีจำ�นวนดอกของไพ่แสดงอยู่ 1 - 2 ดอก การที่จะไปพิชิตภารกิจถัดไปได้ ต้องเลือกมอบบัตร “S” “T” “E” หรือ “M” ที่นักเรียนมีเป็นตั๋วเพื่อเข้าร่วมพิชิตภารกิจนั้นๆ ตามสัญลักษณ์ที่อยู่หน้าแต่ละฐาน ซึ่งนักเรียนสามารถเล่นฐานกิจกรรมเดิมซ้ำ�หรือไปยังฐานกิจกรรมใหม่ หรือเล่นไม่ครบทุกฐานกิจกรรมก็ได้ เมื่อครบเวลาที่กำ�หนด นักเรียนทุกคน ต้องรวบรวมบัตรตัวอักษร “S” “T” “E” และ “M” ให้ครบเป็นคำ�ว่า “STEM” โดยในแต่ละชุดคำ� นักเรียนจะได้ข้อมูลของรหัสที่ใช้ในการกรอก เพื่อเปิดประตูมิติสำ�หรับเดินทางกลับออกมา ดังภาพ รายละเอียดแต่ละกิจกรรม 1. กิจกรรมกลุ่มวิทยาศาสตร์ (Science : S) เน้นให้นักเรียนประยุกต์ใช้ความรู้และการทดลองทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา ในการทำ�กิจกรรม ประกอบด้วย 1.1 ฐานกิจกรรมนักสืบสารเรืองแสง (S1) ให้นักเรียนสร้างอุปกรณ์ตรวจสารเรืองแสงเพื่อค้นหาคำ�ตอบ ซึ่งกิจกรรมออกแบบโดย คุณจิดากาญจน์ สีหาราช 1.2 ฐานกิจกรรมชิงแชมป์...พัฒนาสายพันธุ์แมว (S2) ให้นักเรียนร่วมกันเป็นทีม เล่นเกมการ์ดเพื่อชิงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์แมว แล้วนำ�มา ผสมพันธุ์โดยใช้ความรู้การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตเพื่อให้ได้แมวที่มีลักษณะตรงตามที่กองประกวดต้องการมากที่สุด ซึ่งกิจกรรมออกแบบโดย คุณสุปราณี สิทธิไพโรจน์สกุล

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5