นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 43 2. กิจกรรมกลุ่มเทคโนโลยี (Technology : T) เน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสำ�เร็จรูปเพื่อแก้ปัญหา ในการทำ�กิจกรรม ประกอบด้วย 2.1 ฐานกิจกรรมผจญภัยใน NSTDA Wonderland ให้นักเรียนใช้สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตสนุกไปกับบอร์ดเกมออนไลน์ QuizWhizzer เพื่อแข่งขันหาคำ�ตอบสู่เส้นชัยที่รออยู่ ซึ่งกิจกรรมออกแบบโดย คุณกนกพรรณ เสลา 2.2 ฐานกิจกรรมแมงป่องน้อยท่องโลกกว้าง ให้นักเรียนสนุกสนานไปกับการควบคุมหุ่นยนต์แมงป่องเพื่อนำ�สิ่งแปลกปลอมออกจากถ้ำ� ให้ได้มากที่สุด ภายในเวลาที่กำ�หนด 3. กิจกรรมกลุ่มวิศวกรรม (Engineering : E) เน้นการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางวิศวกรรมเพื่อแก้ปัญหา ในการทำ�กิจกรรม ประกอบด้วย 3.1 ฐานกิจกรรม Who is the Fastest in the FabLab ให้นักเรียนเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือช่างพื้นฐานเพื่อสร้างเส้นทาง นำ�พาแสงเลเซอร์ไปยังจุดหมาย จากนั้นให้สนุกสนานกับกระดานตัวต่อวันที่ปริศนา ซึ่งกิจกรรมออกแบบโดย ดร.วสุ ทัพพะรังสี และ ดร.อภิรัตน์ ฐิติมั่น

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5