นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244
ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 49 ตาราง 1 การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของ Performance Task เรื่อง สมาร์ตโฮม ใบกิจกรรม Performance Task เรื่อง สมาร์ตโฮม (Smart Home) เป้าหมายการเรียนรู้ คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด สมรรถนะสำ�คัญของผู้เรียน จุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการ แก้ปัญหาและทักษะการสื่อสาร 1. เข้าใจหลักการเบื้องต้นของวงจร อิเล็กทรอนิกส์ 2. แสดงถึงความมุ่งมั่น รับผิดชอบ ในสิ่งที่จะเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ เกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตาม ความสนใจของตนเอง รวมถึง แสดงความคิดเห็นของตนเองและ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด (การคิดสร้างสรรค์) 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (การทำ�งานร่วมกับผู้อื่นอย่าง สร้างสรรค์) ว 2.3 ม.3/6 บรรยายการทำ�งาน ของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย ในวงจรจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ว 2.3 ม.3/7 เขียนแผนภาพและ ต่อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย ในวงจรไฟฟ้า 1. แก้ปัญหาในสถานการณ์ สมาร์ตโฮมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าและ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 2. ใช้กระบวนการทำ�งานเป็นทีม เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ สมาร์ตโฮม 3. นำ�เสนอการแก้ปัญหาใน สถานการณ์สมาร์ตโฮมด้วยภาษาและ สื่อประกอบอย่างเหมาะสมกับข้อมูล จุดประสงค์การเรียนรู้ : นักเรียนสามารถ 1. แก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 2. ใช้กระบวนการทำ�งานเป็นทีมเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮม 3. นำ�เสนอการแก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮมด้วยภาษาและสื่อประกอบอย่างเหมาะสมกับข้อมูล เวลาที่ใช้: 6 ชั่วโมง วัสดุและอุปกรณ์ 1. ตัวต้านทานคงที่ ขนาด 220 Ω 300 Ω 330 Ω 470 Ω 680 Ω 1 k Ω 4.7 k Ω 20 k Ω 100 k Ω 200 k Ω 2. ตัวต้านทานแปรค่าได้ 50 k Ω 3. ไดโอด เบอร์ 1N4007 และไดโอดเปล่งแสงสีแดง (LED) 4. ตัวเก็บประจุ ขนาด 100 µ F 220 µ F 5. ทรานซิสเตอร์ เบอร์ BC547 2N3904 1N4401 6. ตัวต้านทานแปรค่าตามแสง (LDR) 7. พีไออาร์เซ็นเซอร์ (PIR sensor) 8. ไออาร์เซ็นเซอร์หรือเซ็นเซอร์อินฟราเรด (IR sensor) ตัวส่งและตัวรับ 9. ลวดตัวนำ� 10. สวิตช์กดติดปล่อยดับ 11. รีเลย์ 5 ขา หรือ 6 ขา หรือ 8 ขา สำ�หรับแหล่งจ่ายไฟฟ้า 9 V 12. ถ่านไฟฉาย 3 V และ 6 V พร้อมกระบะถ่าน 13. แบตเตอรี่ 9 V และ 12 V พร้อมขั้วถ่านและสายไฟฟ้า 14. โพรโตบอร์ดหรือเบรดบอร์ด 15. สายไฟฟ้าสำ�หรับเสียบบนเบรดบอร์ด และสายไฟฟ้าสำ�หรับต่อวงจรทั่วไป 16. วัสดุอื่นๆ ตามที่ออกแบบ สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้ 1. การเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์: วิธีการสร้างวงจรตรวจจับความเคลื่อนไหว http://www.learningaboutelectronics.com/Articles/Motion-detector-circuit.php 2. แผนภาพวงจรไฟฟ้า : วงจรตรวจจับอินฟราเรด http://www.circuitdiagram.org/infrared-detector-circuit.html 3. เซ็นเซอร์อินฟราเรด https://www.electronicshub.org/ir-sensor/ 4. ระบบควบคุมการให้น้ำ�อัตโนมัติ https://circuits-diy.com/automatic-plant-watering-irrigation-control/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5