นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244
ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 51 ภาพ 3 การรดน้ำ�ในพื้นที่สวนของนาย B สถานการณ์ปัญหาบ้านของนาย B บ้านของนาย B มีพื้นที่สนามหญ้ากว้าง 2 เมตรและยาว 8 เมตรอยู่บริเวณข้างบ้าน และมีก๊อกน้ำ�เพียงจุดเดียว นาย B ไม่มีเวลารดน้ำ�ต้นหญ้าในสนามเนื่องจากทำ�งาน 6 วันต่อสัปดาห์ โดยออกจากบ้านเวลา 05.00 น.และกลับเข้าบ้านเวลา 21.00 น. เมื่อกลับถึงบ้าน นาย B จะต้องลากสายยางแล้วเปิดก๊อกน้ำ�ปล่อยน้ำ�ทิ้งไว้บนพื้นที่สนามหญ้าก่อนเข้าบ้านเพื่อรดน้ำ�ต้นหญ้าใน ระหว่างทำ�ธุระส่วนตัว หลังจากทำ�ธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว นาย B จะกลับออกมาปิดก๊อกน้ำ� แม้ว่านาย B จะเปลี่ยนจุดปล่อยน้ำ� ที่ตำ�แหน่งต่างๆ แต่ก็พบว่า ต้นหญ้ายังได้รับน้ำ�ไม่สม่ำ�เสมอ ดังภาพ 3 นอกจากนี้ การปล่อยน้ำ�ทิ้งเอาไว้ นาย B มักจะลืม ปิดก๊อกน้ำ�ก่อนเข้านอนเสมอทำ�ให้ปั๊มน้ำ�ทำ�งานตลอดทั้งคืน ถ้านักเรียนเป็นผู้อยู่อาศัยในบ้านนาย B นักเรียนจะทำ�ให้ระบบ การรดน้ำ�ในพื้นที่สนามหญ้าทำ�งานอัตโนมัติ ต้นหญ้าทุกพื้นที่ได้รับน้ำ�สม่ำ�เสมอและประหยัดได้อย่างไร วิธีการดำ�เนินกิจกรรม 1. ศึกษาสถานการณ์สมาร์ตโฮม และเกณฑ์การประเมิน จากนั้นเลือกสถานการณ์ของบ้านที่สนใจ 2. วิเคราะห์สถานการณ์ของบ้านที่เลือกเพื่อระบุปัญหา ความต้องการ และเงื่อนไขหรือข้อกำ�หนดในสถานการณ์ 3. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาในสถานการณ์ของบ้านที่เลือก 4. เลือกวิธีการแก้ปัญหาโดยมีเกณฑ์การพิจารณาที่สอดคล้องกับความต้องการและเงื่อนไข พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ การตัดสินใจเลือก 5. ออกแบบชิ้นงานที่จะใช้แก้ปัญหาโดยวาดเป็นภาพร่างและเขียนแผนภาพวงจรไฟฟ้าของชิ้นงาน จากนั้นเขียนอธิบายแนวคิด และหลักการทำ�งานของวงจรไฟฟ้านั้น 6. วางแผนการทำ�งานเพื่อการสร้างชิ้นงาน ลงมือปฏิบัติตามแผนการทำ�งาน ทดสอบและปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน 7. ประเมินผลของการแก้ปัญหา วิเคราะห์จุดเด่นและข้อจำ�กัดของชิ้นงาน และให้แนวทางในการปรับปรุงชิ้นงาน 8. ประเมินการทำ�งานของตนเองและกลุ่มในประเด็นเกี่ยวกับความสำ�เร็จในการทำ�งานตามบทบาทและหน้าที่ที่รับผิดชอบ จุดที่ต้องการพัฒนาตนเอง และการให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการทำ�งานของกลุ่ม 9. เตรียมการนำ�เสนอการแก้ปัญหาของกลุ่มและสื่อประกอบการนำ�เสนอ 10. นำ�เสนอการแก้ปัญหาสถานการณ์สมาร์ตโฮม อภิปรายและสรุปร่วมกัน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5