นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244
52 นิตยสาร สสวท. ตาราง 2 รูบริคสำ�หรับการประเมิน Performance Task เรื่อง สมาร์ตโฮม เกณฑ์หรือประเด็นการประเมิน (Criteria) เริ่มต้น (Emerging) สามารถ (Proficient) กำ�ลังพัฒนา (Developing) ระดับความสามารถ (Performance Levels) 1. การแก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เหนือความคาดหวัง (Advanced) 1.1 การระบุปัญหาและเชื่อมโยง ปัญหา 1.2 การเสนอวิธีการแก้ปัญหา ที่มีความคิดสร้างสรรค์และ การประยุกต์ใช้ความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ 1.3 การประเมินชิ้นงาน มองเห็นปัญหาแต่ยังขาดความเข้าใจ ในปัญหา ความต้องการ ผลกระทบ และเงื่อนไขหรือข้อกำ�หนดที่เพียงพอ สำ�หรับการแก้ปัญหา หลักฐาน • ระบุปัญหา ความต้องการ เงื่อนไข จากสถานการณ์ที่อ่านได้ไม่ถูกต้อง ทุกประเด็น ไม่สามารถเสนอวิธีการแก้ปัญหาได้ และไม่สามารถระบุเนื้อหาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ การแก้ปัญหาได้ หลักฐาน • ขาดการเสนอวิธีการแก้ปัญหา และ/หรือขาดภาพร่างชิ้นงานที่ใช้ แก้ปัญหา หรือภาพร่างชิ้นงานไม่ สอดคล้องกับความต้องการและ เงื่อนไขที่กำ�หนด • ขาดการเขียนอธิบายแนวคิดและ หลักการทำ�งานของวงจรไฟฟ้าของ ชิ้นงาน หรือคำ�อธิบายเกี่ยวกับวงจร ไฟฟ้าอย่างง่ายและหน้าที่ของชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเสนอ ภาพร่างชิ้นงานและการนำ�เสนอ ปากเปล่าไม่ถูกต้อง วิธีการทดสอบไม่สอดคล้องกับเงื่อนไข ของสถานการณ์ หลักฐาน • มีการทดสอบและประเมิน ประสิทธิผลของชิ้นงาน แต่วิธีการ ทดสอบไม่สอดคล้องกับเงื่อนไข ของสถานการณ์ เข้าใจปัญหา ความต้องการ และ เงื่อนไข แต่ไม่เพียงพอสำ�หรับ การแก้ปัญหา หลักฐาน • ระบุปัญหา ความต้องการ เงื่อนไข จากสถานการณ์ที่อ่านได้ถูกต้อง บางประเด็น สามารถเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่ สอดคล้องกับความต้องการและ เงื่อนไข แต่ไม่สมบูรณ์ โดยมี ความเข้าใจในความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการ แก้ปัญหาแต่ไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง หลักฐาน • เสนอวิธีการแก้ปัญหา 1 วิธี และ มีภาพร่างชิ้นงานที่สอดคล้องกับ ความต้องการและเงื่อนไขที่กำ�หนด แต่ไม่ครบถ้วน • ภาพร่างชิ้นงานและแผนภาพ วงจรไฟฟ้าของชิ้นงานเกิดจาก การเลียนแบบแนวคิดที่มีอยู่แล้ว เช่น การใช้ชุดวงจรสำ�เร็จรูป • คำ�อธิบายแนวคิดและหลักการ ทำ�งานของวงจรไฟฟ้าของชิ้นงาน และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายและ หน้าที่ของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบการเสนอภาพร่างชิ้นงาน และการนำ�เสนอปากเปล่าถูกต้อง บางประเด็น สามารถทดสอบและประเมินชิ้น งานได้ และใช้วิธีการทดสอบ ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของ สถานการณ์ได้ แต่ไม่สามารถใช้ ข้อมูลจากการทดสอบเพื่อ การปรับปรุงชิ้นงาน หลักฐาน • มีวิธีการทดสอบและประเมิน ประสิทธิผลของชิ้นงานสอดคล้อง กับเงื่อนไขของสถานการณ์ แต่ไม่สามารถปรับปรุงชิ้นงานได้ เข้าใจปัญหา ความต้องการ และเงื่อนไขที่เพียงพอสำ�หรับ การแก้ปัญหา และรับรู้ถึงผลกระทบ ของปัญหาที่เกิดขึ้น หลักฐาน • ระบุปัญหา ความต้องการ เงื่อนไข จากสถานการณ์ที่อ่านได้ถูกต้อง ทุกประเด็น และระบุผลกระทบของ ปัญหาที่มีต่อตนเองได้ สามารถเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่ สอดคล้องกับความต้องการและ เงื่อนไขที่กำ�หนดอย่างสมบูรณ์ โดยมีความเข้าใจในความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ การแก้ปัญหาและสามารถประยุกต์ ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาได้ อย่างเหมาะสม หลักฐาน • เสนอวิธีการแก้ปัญหา 1 วิธี และ มีภาพร่างของชิ้นงานที่สอดคล้องกับ ความต้องการและเงื่อนไขที่กำ�หนด ครบถ้วน • ภาพร่างชิ้นงานและแผนภาพวงจร ไฟฟ้าของชิ้นงานเกิดจากการ ประยุกต์ใช้แนวคิดที่มีอยู่แล้ว หรือ เกิดจากการดัดแปลงหรือผสมผสาน แนวคิดที่มีอยู่แล้วให้เป็นความคิด ของตนเอง • คำ�อธิบายแนวคิดและหลักการ ทำ�งานของวงจรไฟฟ้าของชิ้นงาน และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าอย่างง่ายและ หน้าที่ของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใน วงจรไฟฟ้าประกอบการเสนอภาพ ร่างชิ้นงานและการนำ�เสนอ ปากเปล่าถูกต้องครบทุกประเด็น • มีการเขียนแผนภาพแสดง สัญลักษณ์ในวงจรไฟฟ้าได้อย่าง ถูกต้อง เหมาะสม สามารถทดสอบและประเมินชิ้นงาน ได้ และใช้วิธีการทดสอบที่สอดคล้อง กับเงื่อนไขของสถานการณ์ได้ และ สามารถใช้ข้อมูลจากการทดสอบ เพื่อปรับปรุงชิ้นงานอย่างสมเหตุ สมผล หลักฐาน • มีวิธีการทดสอบและประเมิน ประสิทธิผลของชิ้นงานสอดคล้อง กับเงื่อนไขของสถานการณ์ และสามารถปรับปรุงชิ้นงานได้ โดยบอกรายละเอียด ผลการทดสอบ และแนวทางการปรับปรุงแก้ไข ที่เป็นเหตุเป็นผลกัน เข้าใจปัญหา ความต้องการ และ เงื่อนไขที่เพียงพอสำ�หรับ การแก้ปัญหา เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ได้ว่าปัญหาหนึ่งๆ มีสาเหตุและ ส่งผลกระทบทั้งตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับสามารถครบถ้วน • เชื่อมโยงผลกระทบที่เกิดกับสังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีเหตุผล รับรู้ว่าปัญหาหนึ่งๆ มีวิธีการ แก้ปัญหาที่หลากหลาย และสามารถ เลือกวิธีแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับ ความต้องการและเงื่อนไขที่กำ�หนด อย่างสมบูรณ์ เหมาะสม และมี ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีความเข้าใจ ในความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ปัญหาอย่างลึกซึ้ง และ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ ปัญหาได้อย่างหมาะสม หลักฐาน • เสนอวิธีการแก้ปัญหามากกว่า 1 วิธี โดยมีการวิเคราะห์ข้อดีและ ข้อเสียของแต่ละวิธีการ และตัดสินใจ เลือกวิธีการแก้ปัญหาโดยให้เหตุผล สนับสนุนอย่างเป็นเหตุเป็นผล • ภาพร่างชิ้นงานและแผนภาพวงจร ไฟฟ้าของชิ้นงานเกิดจากการ ดัดแปลงหรือผสมผสานแนวคิด ที่มีอยู่แล้วให้เป็นความคิดของตนเอง หรือเกิดจากการคิดริเริ่มขึ้นมาใหม่ ยังไม่เคยมีมาก่อน • คำ�อธิบายแนวคิดและหลักการ ทำ�งานของวงจรไฟฟ้าของชิ้นงาน และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ เกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย หน้าที่ ของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ การทำ�งานที่สัมพันธ์กันของ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในวงจรไฟฟ้า ประกอบการเสนอภาพร่างชิ้นงาน และการนำ�เสนอปากเปล่าถูกต้อง ครบทุกประเด็น สามารถทดสอบและประเมินชิ้นงาน ได้ และใช้วิธีการทดสอบที่สอดคล้อง กับเงื่อนไขของสถานการณ์ได้ และ สามารถใช้ข้อมูลจากการทดสอบเพื่อ ปรับปรุงชิ้นงานอย่างสมเหตุสมผล และคำ�นึงถึงบริบทอื่นๆ ในการ ปรับปรุงชิ้นงานให้ดีขึ้น หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับสามารถครบถ้วน • ระบุจุดเด่น ข้อจำ�กัดของชิ้นงานใน บริบทชีวิตจริง และบอกแนวทางในการ ปรับปรุงชิ้นงานภายใต้ข้อจำ�กัดนั้น โดยมีรายละเอียดข้อมูล หลักการ และ เหตุผลสนับสนุนชัดเจน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5