นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244
ปีที่ 51 ฉบับที่ 244 กันยายน - ตุลาคม 2566 53 ตาราง 2 (ต่อ) รูบริค สำ�หรับการประเมิน Performance Task เรื่อง สมาร์ตโฮม เกณฑ์หรือประเด็นการประเมิน (Criteria) เริ่มต้น (Emerging) สามารถ (Proficient) กำ�ลังพัฒนา (Developing) ระดับความสามารถ (Performance Levels) 2. การใช้กระบวนการทำ�งานเป็นทีมเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮม 3. การนำ�เสนอการแก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮมด้วยภาษาและสื่อประกอบอย่างเหมาะสมกับข้อมูล 1. แก้ปัญหาในสถานการณ์สมาร์ตโฮมอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เหนือความคาดหวัง (Advanced) 1.4 ความมุ่งมั่นและรับผิดชอบ ในการแก้ปัญหาและความสำ�เร็จ ของชิ้นงาน 2.1 การทำ�งานเป็นทีม 3.1 การนำ�เสนอการแก้ปัญหา ขาดความมุ่งมั่นในการทำ�งานและ ไม่สามารถแก้ปัญหาตามสถานการณ์ ได้ตามเงื่อนไขที่กำ�หนด หลักฐาน • ทำ�งานยังไม่เต็มความสามารถหรือ ล้มเลิกการทำ�งานเมื่อพบอุปสรรค • สร้างแบบจำ�ลองชิ้นงานเพื่อแก้ ปัญหาของบ้านให้เป็นสมาร์ตโฮม แต่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข มีส่วนร่วมในการตัดสินใจและ กระบวนการทำ�งาน เสนอความคิดเห็น เข้าใจและยอมรับความเห็นต่าง หลักฐาน • ร่วมวางแผนการทำ�งานอย่างเป็น ระบบ แบ่งหน้าที่ของสมาชิกในทีม และกำ�หนดเป้าหมายการทำ�งานตาม บทบาทหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ • เสนอหรือแสดงความคิดเห็นต่อ สมาชิกในทีม • รับฟังและยอมรับความคิดเห็นของ สมาชิกในทีมโดยไม่ยึดติดความคิด ของตนเอง เข้าใจจุดมุ่งหมายในการสื่อสาร แต่ยัง ไม่สามารถออกแบบการสื่อสารอย่าง ถูกต้องและเหมาะสม หลักฐาน • นำ�เสนอข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ ปัญหาของสถานการณ์บ้านที่เลือก โดยใช้ภาษาภาพ เสียง ท่าทาง สื่อ และรูปแบบการนำ�เสนอที่ไม่ถูกต้อง และเหมาะสมกับจุดมุ่งหมาย เริ่มมีความมุ่งมั่นและสามารถ แก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้แต่ยัง ไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำ�หนด หลักฐาน • ทำ�งานเต็มความสามารถหรือ อดทนในการแก้ปัญหาเมื่อพบ อุปสรรค • สร้างแบบจำ�ลองชิ้นงานเพื่อแก้ ปัญหาของบ้านให้เป็นสมาร์ตโฮม เป็นไปตามเงื่อนไขแต่ไม่ครบถ้วน มีความเป็นผู้นำ�ตนเอง มีส่วนร่วม ในการตัดสินใจและกระบวนการ ทำ�งาน เสนอความคิดเห็น และให้ ข้อเสนอแนะต่อสมาชิกในทีม เข้าใจ และยอมรับความเห็นต่าง หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับเริ่มต้นครบถ้วน • รับผิดชอบและทำ�งานตามหน้าที่ อย่างเต็มความสามารถ • ให้ข้อเสนอแนะในการทำ�งาน ต่อสมาชิกในทีม เข้าใจจุดมุ่งหมายในการสื่อสารและ สามารถออกแบบการสื่อสารอย่าง ถูกต้องและเหมาะสม หลักฐาน • นำ�เสนอข้อมูลเกี่ยวกับการ แก้ปัญหาของสถานการณ์บ้าน ที่เลือกโดยใช้ภาษาภาพ เสียง ท่าทาง สื่อ และรูปแบบ การนำ�เสนอที่ถูกต้องและ เหมาะสมกับจุดมุ่งหมาย มีความมุ่งมั่นพยายามและสามารถ แก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้ ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำ�หนด หลักฐาน • สร้างแบบจำ�ลองชิ้นงานเพื่อแก้ ปัญหาของบ้านให้เป็นสมาร์ตโฮม เป็นไปตามเงื่อนไขได้ครบถ้วน • ทำ�งานที่ได้รับมอบหมายเสร็จ สมบูรณ์ตามกำ�หนด มีความเป็นผู้นำ� มีส่วนร่วม ในการตัดสินใจและกระบวนการ ทำ�งาน เสนอความคิดเห็นและให้ ข้อเสนอแนะต่อสมาชิกในทีม เข้าใจ และยอมรับความเห็นต่าง รักษา ความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น และ สามารถจัดการกับความขัดแย้งด้วย ความเข้าใจ หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับกำ�ลังพัฒนา ครบถ้วน • สนับสนุนหรือคัดค้านความคิดเห็น ของสมาชิกในทีมด้วยกิริยาวาจา ที่สุภาพ • ร่วมกันแก้ปัญหาด้วยความ ประนีประนอม เข้าใจจุดมุ่งหมายในการสื่อสาร และสามารถออกแบบการสื่อสาร อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ สร้างสรรค์ หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับกำ�ลังพัฒนา ครบถ้วน • มีศิลปะในการสื่อสารที่ทำ�ให้ ผู้รับสารสนใจในสารตลอด การนำ�เสนอ ซึ่งแสดงถึงความคิด สร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นพยายามและสามารถ แก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้ครบถ้วน ตามเงื่อนไขที่กำ�หนด รวมถึงบริบท อื่นๆ เพิ่มเติม หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับสามารถครบถ้วน • สร้างแบบจำ�ลองชิ้นงานเพื่อ แก้ปัญหาของบ้านให้เป็นสมาร์ตโฮม สามารถแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อ ความต้องการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติม เช่น ปัญหาในการใช้งาน ชิ้นงานในบริบทชีวิตจริง • ทำ�งานที่ได้รับมอบหมายเสร็จ ตรงต่อเวลา มีภาวะผู้นำ� ขับเคลื่อนทีมให้บรรลุ เป้าหมาย สร้างการมีส่วนร่วมใน การตัดสินใจและกระบวนการทำ�งาน เสนอความคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะ ต่อสมาชิกในทีม เข้าใจและยอมรับ ความเห็นต่าง รักษาความสัมพันธ์ที่ดี กับผู้อื่น และสามารถจัดการกับความ ขัดแย้งด้วยความเข้าใจ หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับสามารถครบถ้วน • กระตุ้นและช่วยเหลือให้สมาชิกใน ทีมรับผิดชอบและทำ�งานตามหน้าที่ อย่างเต็มความสามารถและปรับปรุง ตนเอง เข้าใจจุดมุ่งหมายในการสื่อสารและ สามารถออกแบบการสื่อสารที่ ซับซ้อนอย่างถูกต้อง เหมาะสม หลากหลาย และสร้างสรรค์ และ สามารถให้และรับคำ�วิพากษ์ของผู้อื่น ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในการปรับปรุง ผลงานได้ หลักฐาน • มีสมรรถนะระดับสามารถครบถ้วน • ออกแบบการสื่อสารผ่านสื่อ หลากหลายประเภท รวมทั้งมีการใช้ เทคโนโลยีช่วยการสื่อสารที่ซับซ้อนได้ • มีการให้คำ�วิพากษ์ที่เป็นประโยชน์ ในการปรับปรุงผลงานแก่ผู้อื่นใน การนำ�เสนอ • มีการรับคำ�วิพากษ์ของผู้อื่นใน การนำ�เสนอโดยแสดงการยอมรับเพื่อ การปรับปรุงผลงานของตนเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5