นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

54 นิตยสาร สสวท. คาดหวังไว้ได้ แสดงว่าผู้เรียนมีความสามารถเป็นอย่างไร แล้วจึงใช้ข้อสรุป ที่ได้เป็นคำ�อธิบายคุณภาพของความสามารถในระดับนั้นๆ โดยสรุป กิจกรรม Performance Task เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับการเกิดสมรรถนะตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งเป็น กิจกรรมที่ทำ�ให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจและต้องการมีส่วนร่วมกับความท้าทาย ในภาระงานที่กำ�หนดขึ้นจนนำ�ไปสู่การประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ตลอดจน เจตคติของผู้เรียนอย่างแท้จริง ดังนั้น กิจกรรม Performance Task จึงเป็น กิจกรรมการเรียนรู้หนึ่งที่ผู้สอนสามารถเลือกนำ�ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่ ส่งเสริมสมรรถนะและใช้สำ�หรับประเมินผลได้เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมี ความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งในการเรียนระดับอุดมศึกษา การทำ�งาน หรือการประกอบอาชีพตลอดจนการดำ�รงชีวิตในยุคศตวรรษที่ 21 McTighe, J. n.d. An Intro to Performance Tasks: guide to engaging students in meaningful learning . Retrieved August 25, 2023, from https://assets.vbt.io/public/files/1870/Intro_to_Performance_Tasks_by_Jay_McTighe.pdf. McTighe, J. (2015). Performance Task PD with Jay McTighe: what is a performance task? (part 1) in the A seven-part blog series on performance task s. Retrieved August 25, 2023, from https://blog.performancetask.com/. McTighe, J. (2016). What Makes a Rich Performance Task/Project? . Retrieved August 25, 2023, from https://jaymctighe.com/wp-content/uploads/2019/10/ Rich-Performance-Task-Characteristics.pdf. Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD). (2005). The Definition and Selection of Key Competencies: executive summary. Retrieved August 25, 2023, from https://www.oecd.org/pisa/definition-selection-key-competencies-summary.pdf. Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD). (2018). OECD Learning Framework 2030 . Retrieved August 25, 2023, from https://www.oecd.org/education/2030/E2030%20Position%20Paper%20 (05.04.2018).pdf. Stoll, L. & Schultz, S.E. (2019). How to Design a Performance Task. Science Scope : 40-45. กระทรวงศึกษาธิการ. (2564). แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) . สืบคืนเมื่อ 25 สิงหาคม 2566. จาก https://moe360.blog/2021/03/01/national-reform-plans/. บรรณานุกรม จากตาราง 2 เป็นการนำ�เสนอการเขียนรูบริคที่มีทั้งคำ�อธิบาย คุณภาพของความสามารถในแต่ละระดับ (Descriptions of Performance at each Level) และหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความเข้าใจและความสามารถ ของผู้เรียนเอาไว้ด้วยกันเพื่อให้การใช้งานมีความสะดวกและสื่อสารได้ง่าย ยิ่งขึ้น ซึ่งการสร้างรูบริคในรูปแบบนี้จะเริ่มจากการพยายามอธิบายลักษณะ ผลงานที่ดีที่แสดงถึงความสำ�เร็จของผู้เรียนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นแล้วกำ�หนด เป็นหลักฐานที่ผู้ประเมินต้องให้ความสำ�คัญและมองหาที่ระดับความสามารถ (Performance Levels) สูงสุดก่อน แล้วเกลี่ยหรือแจกแจงไปสู่ระดับ ความสามารถอื่นๆ จนครบ จากนั้นตีความหมายจากหลักฐานในแต่ละระดับ ความสามารถว่า การที่ผู้เรียนสามารถทำ�ผลงานในลักษณะดังกล่าวตามที่

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5