นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 244

6 นิตยสาร สสวท. ใ นสังคมไทย การรับมือการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกต้องเริ่มจาก การพัฒนาคนให้มีความรู้และมีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับ ความคาดหวังและความต้องการของสังคมโลก โดยแผนการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีคุณลักษณะดังกล่าว และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (3Rs8Cs) ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาคุณลักษณะดังกล่าวให้เกิดกับผู้เรียนนั้นสามารถ ทำ�ได้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ความมีวินัย และจิตสาธารณะของ ผู้เรียน (สำ�นักงานเลขาธิการสภาการศึกษา, 2560) การเรียนรู้นอกห้องเรียน หมายถึง การนำ�ผู้เรียนไปเรียนนอก ห้องเรียนที่เสมือนเป็นห้องปฏิบัติการของชั้นเรียนเพื่อให้ผู้เรียนศึกษาสภาพ ตามความเป็นจริงและเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่อาจมาจาก สิ่งที่อยู่รอบตัว อยู่ในชุมชน หรืออยูู่ในธรรมชาติ จากการค้นพบ การสำ�รวจ หรือการไปทัศนศึกษา จากการสื่อสารหรือการมีส่วนร่วมกับผู้เรียนคนอื่นๆ (Hammerman et al., 1994; นันท์พัทธนันท์ เชื้อแก้ว, 2550; อรนุช ลิมตศิริ, 2560) การเรียนรู้นอกห้องเรียนมีลักษณะเป็นการบูรณาการความรู้ 8Cs: 1. ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการ แก้ปัญหา ( C ritical Thinking and Problem Solving) 2. ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม ( C reativity and Innovation) 3. ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ ( C ross-cultural Understanding) 4. ทักษะด้านความร่วมมือ การทำ�งานเป็นทีม และภาวะ ผู้นำ� ( C ollaboration, Teamwork, and Leadership) 5. ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และการรู้เท่าทันสื่อ ( C ommunications, Information, and Media Literacy) 6. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร ( C omputing and ICT Literacy) 7. ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ ( C areer and Learning Skills) 8. ความมีเมตตา กรุณา มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ( C ompassion) ที่มา: สำ�นักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (2560) 3Rs: 1. การอ่านออก ( R eading) 2. การเขียนได้ (W r iting) 3. การคิดเลขเป็น (A r ithmetics)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5