นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 245

14 นิตยสาร สสวท. ภาพ 3 จากเกม My Rain Forest (ก) ปกเกม (ข) การ์ดหมีที่มีเงื่อนไขได้คะแนนเมื่อวางอยู่ติดกับการ์ดพืชและ การ์ดแมลง (ค) การ์ดป่าที่กำ �หนดเงื่อนไขพื้นที่การวางการ์ดสิ่งมีชีวิต ที่มา: https://speckystudio.com/how-to-play/my-rainforest/ 7. ในหนึ่งเกมอาจมีวิธีการเล่นมากกว่า 1 แบบ เพื่อให้เกิด ความยืดหยุ่นและสามารถใช้เป็นกิจกรรมในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนได้ เช่น ในเกมเดียวกันอาจมีวิธีการจบเกม 2 แบบ แบบแรกจบเกมเมื่อถึงรอบ ที่กำ �หนดเพื่อควบคุมเวลาในการเล่นให้เหมาะสมกับกิจกรรมในห้องเรียน แบบที่สองจบเกมเมื่อผู้เล่นทำ �คะแนนได้ตามที่กำ �หนด ซึ่งจะทำ �ให้ผู้เล่น ได้แข่งขันกันและรู้สึกท้าทายมากกว่า แต่จะใช้เวลานานกว่าจึงเป็นวิธีจบเกม ที่เหมาะกับกิจกรรมนอกห้องเรียนมากกว่าวิธีจบเกมแบบแรก Board Game เพื่อการศึกษาเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมให้กับ ผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาทักษะ ในศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม การออกแบบ Board Game เพื่อ การศึกษาควรคำ �นึงถึงหัวข้อ กลไก ขั้นตอนการเล่น จุดจบ เงื่อนไขการ แพ้ชนะ และเนื้อหาที่ถูกต้องเพื่อให้ได้สื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและ ตรงกับความต้องการของครูและผู้เรียน Bayeck, R. Y. (2020). Examining Board Gameplay and Learning: a multidisciplinary review of recent research. Simulation & Gaming, 51 (4): 411-431. Boardgamegeek. (2023). Board Game Mechanic. Retrieved November 20, 2023, from https://boardgamegeek.com/advsearch/boardgame. Kalmpourtzis, G. (2019). Educational Game Design Fundamentals a Journey to Creating Intrinsically Motivating Learning Experiences . CRC Press Taylor & Francis Group. Shaenfeld, K. S. (2016). Learning Education and Games Volume One: curricular and design considerations . ETC Press. Thornhill-Miller, B. et al. (2023). Creativity, Critical Thinking, Communication, and Collaboration: assessment, certification, and promotion of 21 st century skills for the future of work and education . Journal of Intelligence, 11 (3): 54. Thornhill-Miller, B. et al. (2023). Creativity, Critical Thinking, Communication, and Collaboration: assessment, certification, and promotion of 21 st century skills for the future of work and education . Retrieved November 20, 2023, from http://dx.doi.org/10.3390/jintelligence11030054. ธีระวุฒิ ศรีมังคละ สุดารัตน์ ประกอบมัย และนัฐวุฒิ สลางสิงห์. (2564, 25-26 ธันวาคม). พื้นฐานของ Board game และการพัฒนานวัตกรรม Board game เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำ �หรับครูในศตวรรษที่ 21 [เอกสารประกอบการอบรม]. หลักสูตรการพัฒนานวัตกรรม Board game เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำ �หรับครู ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร. ธีระวุฒิ ศรีมังคละ สุดารัตน์ ประกอบมัย และนัฐวุฒิ สลางสิงห์. (2564, 25-26 ธันวาคม). พื้นฐานของ Board game และการพัฒนานวัตกรรม Board game เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำ �หรับครูในศตวรรษที่ 21 . สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2566. จาก https://online.pubhtml5.com/dhif/lmau/?fbclid=IwAR2nY4aT8e96uhR_ CGo8k0gjbXGiwgnb1kaQCyex21OY9w7wRaxkU8fI8CQ#p=1. รักชน พุทธรังสี. (2560). การประยุกต์ใช้ Board game เพื่อพัฒนาทักษะสื่อสารการแสดง . [วิทยานิพนธ์ ไม่ได้ตีพิมพ์]. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วชรวรรธน์ ปิยะรัตนมงคล. (2563). การประยุกต์ใช้ Board game ในการฝึกอบรมที่ส่งผลต่อความคิดเชิงระบบและการเรียนรู้ของหัวหน้างาน . [วิทยานิพนธ์ ไม่ได้ตีพิมพ์]. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศิลปากร. วรรณิภา พรหมหาราช. (2564). การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับ Board game เรื่อง พันธะเคมี เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 . [วิทยานิพนธ์ ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สกุล สุขศิริ. (2550). ผลสัมฤทธิ์ของสื่อการเรียนรู้แบบ Game Based Learning The Study of Effectiveness of Game Based Learning Approach . [วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร มหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. กรุงเทพมหานคร: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. อรรถเศรษฐ์ ปรีดากรณ์. (2557). การออกแบบ Board game การศึกษา เรื่อง วงสีธรรมชาติ สำ �หรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 . [ปริญญานิพนธ์ ไม่ได้ตีพิมพ์]. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. บรรณานุกรม (ก) (ข) (ค)

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5