นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 245
ปีที่ 52 ฉบับที่ 245 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 3 ปีที่ 52 ฉบับที่ 245 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 เปิดเล่ม สสวท. สสวท. ยังคงดำ �เนินการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ การจัดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับศักยภาพครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนให้มีสมรรถนะ ในระดับสากลผ่านระบบดิจิทัลและนวัตกรรมที่ทันสมัย การจัดทำ �นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ก็ เช่นเดียวกัน ผู้สอนและนักวิชาการในและนอกองค์กรสามารถถ่ายทอดความรู้ และกิจกรรมต่างๆ ใน รูปแบบของบทความด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้เข้าถึงทั้งผู้สอน นักวิชาการ และ บุคคลทั่วไปได้ นิตยสารฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของปี 2566 ยังคงนำ �เสนอเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยให้ผู้คน สามารถสร้างข้อความตอบโต้คอมพิวเตอร์ด้วยการสนทนาที่เป็นธรรมชาติคล้ายมนุษย์ มีบทความทั้งด้านวิทย์ คณิต และเทคโนโลยี การออกแบบเกม รวมทั้งด้านการประเมิน อาทิ ทันโลก ทันยุค ทันสมัยเชื่อมโยง บทเรียนในหนังสือเรียนกับชีวิตจริง ความคลาดเคลื่อนที่ไม่ได้เกิดจากการเลือกตัวอย่างในการวิจัยเชิงสำ �รวจ แบบจำ �ลองอะตอมยังเหมือนเดิมหรือไม่ การสอนตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ นิตยสาร สสวท. ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอเช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com ท่านสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 3307 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงษ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 52 ฉบับที่ 245พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 1 ป ที่52 ฉบับที่245 พฤศจิกายน -ธันวาคม2566 ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินเพื่อพัฒนา (FormativeAssessment) การออกแบบเกมกระดาน (BoardGame) เพื่อการศึกษา เส้นทางการขึ้นการตกของดวงอาทิตย์กับการดำ ารงชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก แบบจำ าลองอะตอมยังเหมือนเดิมหรือไม่ ChatGPT ความท้าทายใหม่สำ าหรับ การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5