นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 245

ปีที่ 52 ฉบับที่ 245 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 37 หลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำ �ให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทและ เปลี่ยนแปลงการดำ �รงชีวิตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเปลี่ยนอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีเป็นตัวเร่งให้เกิดการพลิกผัน ในทุกภาคส่วนที่ต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาเพื่อปรับและเปลี่ยนตนเองให้มีความยืดหยุ่นและพร้อมต่อสถานการณ์ ฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้น ปัญญาประดิษฐ์เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการสร้างความฉลาดให้ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถ คำ �นวณ คิดหาเหตุผล มีการเรียนรู้ได้เสมือนกับสมองของมนุษย์เพื่อช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถตอบสนอง ความต้องการของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแต่เดิมนั้นการศึกษาปัญญาประดิษฐ์มุ่งสนใจในการผลิตเครื่องจักร ที่สามารถทำ �งานได้อย่างอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เทคโนโลยีค่อยๆ พัฒนาท้ายที่สุดเทคโนโลยีก็ได้เข้ามา มีบทบาทในชีวิตประจำ �วัน C hatGPT เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นรูปแบบภาษาที่ช่วยให้ ผู้คนสามารถสร้างข้อความตอบโต้คอมพิวเตอร์ ด้วยการสนทนาที่เป็นธรรมชาติที่คล้ายมนุษย์โดยใช้ การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) และประมวลผลความสัมพันธ์ ภายในข้อความ (Natural Language Processing) เพื่อ สร้างคำ �ตอบที่มีคุณภาพสูงในการตอบคำ �ถามหรือการสนทนากับ ผู้ใช้ โดยสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันแชทหรือเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ดังนั้น การเข้ามาของ ChatGPT ทำ �ให้การจัดการเรียนรู้ มีการเปลี่ยนแปลง ครูจึงเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อน การเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น ครูต้อง ทำ �อย่างไรเพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนได้เข้าถึง ChatGPT เพื่อให้ผู้เรียน บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ และมีความฉลาดทางดิจิทัล ควบคู่ไปกับการเรียนรู้เพื่อจะเป็นพลเมืองดิจิทัลได้ ChatGPT กับการจัดการเรียนรู้ ChatGPT เป็นแชทบอทอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นโดย OpenAI ซึ่งสามารถนำ �มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ง่าย เนื่องจากสามารถใช้ได้หลายช่องทาง โดย ChatGPT ใช้ การประมวลผลทางภาษาเพื่อจะตอบโต้กับผู้ใช้ได้เหมือนมนุษย์ โดยการตอบโต้กลับของ ChatGPT ให้ข้อมูลที่มีความสอดคล้องและ เป็นระบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั่วโลก เนื่องจากมีความสามารถ ในการสร้างและประมวลข้อมูล ดังนั้น ครูสามารถนำ �มาเป็น เครื่องมือสำ �หรับการจัดการเรียนการสอนได้ โดยเป็นจุดเริ่มต้น สำ �หรับการสร้างหลักสูตร สื่อการสอนและการออกแบบเครื่องมือ ประเมินผลการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น การให้ ChatGPT ช่วยออกแบบ เกณฑ์การให้คะแนนการนำ �เสนองานของนักเรียนแบบรูบริค (Rubrics) ใช้คำ �สั่งว่า “สร้างตาราง Rubric Score เกี่ยวกับ การนำ �เสนอผลงานของนักเรียน” ดังภาพ 1 ChatGPT ยังสามารถนำ �มาช่วยพัฒนากระบวนการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์และจัดประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้ เช่น การหาคำ �ตอบสมการ การเขียนกราฟของสมการ การหา คำ �ตอบของระบบสมการ โดยผู้เรียนสามารถป้อนข้อความเพื่อ ภาพ 1 ChatGPT ช่วยออกแบบเกณฑ์การให้คะแนนการนำ �เสนองานของนักเรียน สนทนากับ ChatGPT ค้นหาข้อมูลตามที่ผู้เรียนได้รับมอบหมายงานจากครู แล้ว สามารถนำ �ข้อมูลที่ได้มาอภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ และครูต้องคอย ให้คำ �แนะนำ �และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5