นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 245
ปีที่ 52 ฉบับที่ 245 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 5 ดร.กฤษลดา ชูสินคุณาวุฒิ | นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. | e-mail: pmang@ipst.ac.th ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินเพื่อพัฒนา (Formative Assessment) “วิธีง่ายๆที่ผู้สอนใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เริ่มสอนอย่างสม่ำ �เสมอเกี่ยวกับการเรียนรู้และการสอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำ �เสนอข้อมูลที่ทำ �ให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนสามารถนำ �ไปใช้ปรับประสิทธิภาพ การสอนและคุณภาพของการเรียนรู้” คำ �อธิบายนี้เป็นความหมายของคำ �ว่า การประเมิน (Assessment) ที่กล่าวโดย Thomas Angelo (1991)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5