นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 245

ปีที่ 52 ฉบับที่ 245 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 55 coggle https://coggle.it/ coggle เป็นเว็บไซต์สำ �หรับสร้างแผนที่ความคิด (Mind Map) และผังการทำ �งาน (Flowchart) โดยในการสร้างแผนที่ความคิดหรือผัง การทำ �งานมีเครื่องมือใช้งานที่ง่าย ช่วยอำ �นวยความสะดวกในการสร้าง ลบ และเพิ่มหัวข้อและกิ่งก้านได้รวดเร็ว สามารถเพิ่มรูปแบบของกิ่งก้านของ แต่ละหัวข้อได้หลากหลายและปรับเส้นโค้งหรือปรับเปลี่ยนสีของแต่ละกิ่งก้าน ได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มข้อความและรูปภาพได้โดย ไม่จำ �กัดขนาดอีกด้วย จุดเด่นที่น่าสนใจของเว็บไซต์ coggle คือผู้ใช้ สามารถแชร์หน้าเว็บการสร้างแผนที่ความคิดให้กับบุคคลอื่นเพื่อให้เข้าร่วม แสดงความคิดเห็นและสร้างแผนที่ความคิดร่วมกันได้ ดังนั้น ผู้สอนสามารถ นำ �ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้แสดง ความคิดเห็นหรือสรุปความรู้ที่ได้รับจากห้องเรียนร่วมกัน ClassDojo https://www.classdojo.com/ ClassDojo เป็นเว็บไซต์สำ �หรับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ออนไลน์โดยสามารถบริหารจัดการห้องเรียนเสมือนและสร้างกิจกรรม การเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้ มากยิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมบนเว็บไซต์จะเน้นการติดตามและ ประเมินผู้เรียนด้วยฟังก์ชันการเช็คชื่อการเข้าห้องเรียน การจัดกลุ่มผู้เรียน เพื่อทำ �กิจกรรมการสุ่มรายชื่อเพื่อตอบคำ �ถาม การประเมินการเข้าร่วม กิจกรรมของผู้เรียน การจับเวลา หรือการเปิดคลิปวีดิทัศน์และอีกหลากหลาย เครื่องมือที่สามารถนำ �มาใช้เพื่อกระตุ้การมีส่วนร่วมของผู้เรียน อีกทั้งมี ช่องทางในการบันทึกผลหลังสอนเพื่อจัดเก็บข้อมูลการสอนในแต่ละชั้นเรียน ว่าเป็นอย่างไร แล้วนำ �ไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น socrative https://www.socrative.com/ socrative เป็นเว็บไซต์สำ �หรับสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ ออนไลน์ที่สนับสนุนการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้สอนสามารถสร้าง แบบทดสอบได้ 3 ประเภท ได้แก่ แบบเลือกตอบ (Multiple Choice) แบบ ถูกผิด (True/False) และแบบเติมคำ �ตอบสั้น (Short Answer) ซึ่งในการนำ � แบบทดสอบไปใช้งานนั้น สามารถเลือกได้ว่าจะให้ระบบแสดงข้อคำ �ถามทีละข้อ แสดงข้อคำ �ถามทั้งหมด หรือผู้สอนเป็นผู้คลิกเพื่อแสดงข้อคำ �ถามเพื่อให้ผู้เรียน ทำ �แบบทดสอบไปพร้อมกัน อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าข้อสอบอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ระบุชื่อผู้เรียนที่ทำ �แบบทดสอบ การสลับข้อคำ �ถามหรือตัวเลือกตอบ และ การแสดงผลคะแนน ผู้สอนสามารถติดตามการทำ �แบบทดสอบของผู้เรียน แต่ละคน และดาวน์โหลดเป็นไฟล์รายงานผลการตอบคำ �ถามของผู้เรียน เพื่อนำ �ไปใช้วิเคราะห์และปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนได้ นอกจากนี้ Socrative ยังมีเครื่องมือที่สามารถนำ �แบบทดสอบไปใช้ในรูปแบบเกมแข่งขัน เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของผู้เรียนได้อีกด้วย วรรษา กะฐินทอง | เจ้าหน้าที่ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. | e-mail: wngeo@ipst.ac.th เว็บช่วยสอน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5