นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 246

ปีที่ 52 ฉบับที่ 246 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 15 จดบันทึกชื่อแหล่งน้ำ �ที่จะต้องเดินทางไป มีการเคลื่อนไหวในการย้ายที่อยู่ไปยังแหล่งน้ำ �ต่างๆ ในระหว่างการทำ �กิจกรรม รวมไปถึงการสร้างแบบจำ �ลองวัฏจักรน้ำ �ของแต่ละกลุ่ม การตื่นตัวทางสติปัญญา (Intellectually Active) ผู้เรียนได้ใช้ความคิดของตนเองอย่างมีเหตุมีผล มีโอกาสร่วมอภิปราย และอธิบายผลการทำ �กิจกรรมและนำ �เสนอผลงาน การตื่นตัวทางอารมณ์ (Emotionally Active) ผู้เรียนมีการแสดงบทบาทสมมติโดยให้ตัวเองเป็นอนุภาคน้ำ �ที่จะต้อง เคลื่อนที่ไปตามแหล่งน้ำ �ต่างๆ และปฏิบัติตามกติกาการเล่นเกม โดยผู้เรียนแต่ละคนอาจจะได้เดินทางไปยังแหล่งน้ำ �ที่ตนต้องการ หรือไม่ได้เดินทางไปยังที่ตนเองต้องการ ซึ่งอาจทำ �ให้เกิดความรู้สึกเป็นไปตามความคาดหวังหรือไม่เป็นไปตามคาดหวัง ทำ �ให้ผู้ เรียนเกิดความรู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม และกิจกรรมที่ทำ �มีความหมายต่อตนเอง การตื่นตัวทางสังคม (Socially Active) ผู้เรียนมีการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงผลการทำ �กิจกรรมร่วม กับผู้อื่น รวมไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับเพื่อนในกลุ่มขณะทำ �กิจกรรม และมีการเรียนรู้แบบร่วมมือ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5