นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 246

ปีที่ 52 ฉบับที่ 246 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 25 ก ระทรวงศึกษาธิการได้กำ �หนดให้ “ความสามารถในการสื่อสาร” เป็นหนึ่งในสมรรถนะสำ �คัญของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551) ภาพ 1 ทักษะ 4Cs และความหมายของการสื่อสารตามกรอบแนวคิดเพื่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ภาพ 2 ความสามารถในการสื่อสารและสมรรถนะสำ �คัญของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาพ 3 การนำ �เสนอผลงานในรูปแบบโปสเตอร์ ภาพ 4 โลโก้ Padlet ในการสื่อสารการเรียนรู้ไม่ว่าจะให้ผู้เรียนนำ �เสนอผลงาน แสดงความคิดเห็น หรือแบ่งปันข้อมูล สามารถทำ �ได้หลายช่องทางและ หลายรูปแบบ ที่พบเห็นโดยทั่วไปคือ การให้ผู้เรียนจัดทำ �โปสเตอร์และ นำ �เสนอผลงานหน้าชั้นเรียน ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้ครูนิยมนำ �มาใช้ประเมิน การสื่อสารและการเรียนรู้ของผู้เรียน เนื่องจากโปสเตอร์ถือเป็นผลงานของ ผู้เรียนซึ่งครูสามารถนำ �มาใช้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ในการสะท้อนร่องรอย การเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี บทความนี้จะกล่าวถึงช่องทางสื่อสารการเรียนรู้ที่ผู้เขียนได้ นำ �มาใช้และพบว่ามีความน่าสนใจ เนื่องจากผู้เขียนได้นำ �ไปใช้กับผู้เรียนจริง ทั้งที่เป็นนักเรียนและครูที่เข้ารับการอบรม และพบว่าผู้เรียนมีความชื่นชอบ ช่องทางดังกล่าวและได้มีการนำ �ไปต่อยอดในงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ช่องทางที่พูดถึงนี้คือ การสื่อสารผ่าน Padlet ซึ่งเป็นกระดานภาพสำ �หรับ จัดระเบียบและแบ่งปันเนื้อหา Padlet (เดิมคือ Wallwisher) เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้าน เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่ให้บริการซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์โดยมีเว็บไซต์ ในแพลตฟอร์มสำ �หรับการทำ �งานร่วมกันแบบเรียลไทม์ (Wikipedia, 2022) โดยวิธีการใช้งาน Padlet เป็นดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5