นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 246
ปีที่ 52 ฉบับที่ 246 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 37 ดร.วันชัย น้อยวงค์ | นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. | e-mail: wnoiw@ipst.ac.th การส่งเสริม ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ในเนื้อหาวิทยาศาสตร์ การอ่านมีความสำ �คัญกับการศึกษาและการดำ �เนินชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต นอกจากนี้ ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading literacy) มีความสัมพันธ์กับความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science andMathematics Literacy) (PISA Thailand, 2566) แต่ผลการประเมิน PISA 2022 ที่ผ่านมาในด้านความฉลาดรู้ด้านการอ่านของเด็กไทยมีแนวโน้ม ของคะแนนลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผลการสอบ PISA ในแต่ละครั้งจะสุ่มตัวอย่างผู้เรียนเพียงส่วนหนึ่งไม่ใช่ผู้เรียนทั้งหมด ของระบบการศึกษาซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดของประเทศ แต่ผลการสอบก็สะท้อนให้เห็นภาพรวมของระบบการศึกษาของประเทศ หลายภาคส่วนจึงเรียกร้องให้ระบบการศึกษาไทยต้องยกระดับความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนในทุกช่วงชั้นอย่าง เร่งด่วนโดยเสนอแนะให้มีการพัฒนาครู สื่อ หรือปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ให้กับผู้เรียน (สถาบันวิจัยเพื่อ การพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) (2566); สำ �นักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ, (2566); PISA Thailand (2566)) ภาพจาก: https://www.edweek.org/teaching-learning/what-is-background-knowledge-and-how-does-it-fit-into-the-science-of-reading/2023/01
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5