นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 246

ปีที่ 52 ฉบับที่ 246 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 5 รักษพล ธนานุวงศ์ | นักวิชาการอาวุโส สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท. | e-mail: rthan@ipst.ac.th ผลการวิจัยเพื่อระบุหัวข้อยากและสาเหตุของความยาก ในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับ ม.ปลาย ปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา นักวิชาการ สสวท. ได้ดำ �เนินการวิจัยด้วยการศึกษาเชิงสำ �รวจเพื่อระบุหัวข้อที่ ยากและสาเหตุของความยากในการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ระดับ ม.ปลาย โดยการส่งแบบสอบถามความคิดเห็น แบบออนไลน์ไปยังครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ระดับ ม.ปลาย ทั่วประเทศและคัดเลือกครูจำ �นวนหนึ่งมาร่วมการ สนทนากลุ่ม โดยคาดหวังว่า ผลที่ได้จากงานวิจัยนี้จะสามารถนำ �ไปสู่การแก้ปัญหาความยากในการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์ได้ตรงจุด ทั้งในด้านการพัฒนาหนังสือเรียน คู่มือครู สื่อเสริมการเรียนการสอน และการอบรมครู ซึ่งเป็นภารกิจหลักของสสวท. รวมทั้งสามารถเป็นแนวทางให้ครูนำ �ไปออกแบบการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อ ที่ยากที่จะช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในวิชาฟิสิกส์ให้เพิ่มขึ้นได้ี ที่ ั บี่ ุ มั น์ ภาพจาก: https://commons.wikimedia.org/wiki/File: Learning_Physics.jpg

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5