นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 246
8 นิตยสาร สสวท. ตาราง 3 ดัชนีความยากของ Core ฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตาราง 4 จำ �นวนผู้ตอบที่ระบุหัวข้อที่ยากและสาเหตุของความยากใน Core 7 ฟิสิกส์แผนใหม่ ลำ �ดับที่ 1 2 3 4 5 6 7 หัวข้อ ซับซ้อน มีคำ �ศัพท์ที่ไม่ คุ้นเคยมาก มีความสับสน กับเนื้อหาอื่น ไม่เชื่อมโยง กับชีวิตจริง ต้องใช้ทักษะ คณิตศาสตร์มาก ความรู้พื้นฐานของ ครูไม่เพียงพอ สภาพความพร้อม ของผู้เรียน สภาพแวดล้อมการ จัดการเรียนรู้ฯ สาเหตุอื่นๆ เป็น นามธรรม จำ �นวน ผู้ตอบ หัวข้อยาก 21 18 26 25 23 18 23 14 15 15 25 29 25 28 32 32 24 21 21 23 24 34 10 10 8 21 21 12 13 9 9 10 15 6 4 7 4 4 3 7 3 2 2 3 6 10 6 10 10 8 8 5 7 7 9 8 14 7 9 10 8 3 15 3 3 10 3 1 3 5 5 3 2 2 3 3 5 10 10 9 10 12 8 7 5 5 6 12 10 13 13 3 3 19 13 19 19 18 4 1 2 1 1 1 2 2 2 2 2 1 พลังงานยึดเหนี่ยว การสลายและ สมการการสลาย แรงนิวเคลียร์ ทวิภาวะของคลื่น และอนุภาค กลศาสตร์ควอนตัม และการประยุกต์ฯ กัมมันตภาพ รังสีจากธาตุ กัมมันตรังสี ครึ่งชีวิต ฟิชชัน ฟิวชัน ปรากฏการณ์ โฟโตอิเล็กทริก 74 73 72 71 71 71 70 70 70 70 69 สาเหตุของความยาก Core Core 7 ฟิสิกส์แผนใหม่ Core 5 ไฟฟ้า แม่เหล็ก และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า Core 3 กลศาสตร์ส่วนที่ 2 (สมดุลกล พลังงานกล โมเมนตัม การเคลื่อนที่แนวโค้ง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย) Core 4 คลื่นกลและแสง Core 2 กลศาสตร์ส่วนที่ 1 (การเคลื่อนที่แนวตรง แรง และกฎการเคลื่อนที่) Core 6 อุณหพลศาสตร์และสมบัติเชิงกลของสาร Core 1 ธรรมชาติและพัฒนาการทางฟิสิกส์ ดัชนีความยาก 57.14 56.32 55.80 46.78 45.74 42.76 30.85 ใน Core 7 หัวข้อที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่ายากที่สุด 3 ลำ �ดับแรกเป็นหัวข้อในบทเรียนฟิสิกส์นิวเคลียร์ทั้งหมด ได้แก่ พลังงานยึดเหนี่ยว การสลายและสมการการสลาย และแรงนิวเคลียร์ ดังแสดงในตาราง 4 โดยพบว่าสาเหตุที่ทำ �ให้เนื้อหาใน Core 7 นี้ยากในลำ �ดับต้นๆ มาจากธรรมชาติของเนื้อหา นั่นคือความซับซ้อนของเนื้อหาและความเป็นนามธรรม ส่วนสาเหตุรองลงมาคือ สภาพแวดล้อมในการจัดการเรียนรู้ การมีคำ �ศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยมาก และสภาพความพร้อมของผู้เรียน ตามลำ �ดับ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5