นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 15 ขั้นตอน 2. ขั้นร่างออกแบบ ชิ้นงาน (Planning Design) 3. ขั้นพัฒนาชิ้นงาน ต้นแบบ (Prototype) 4. ขั้นนำ �เสนอ ชิ้นงาน (Pitching) นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันร่าง ออกแบบชิ้นงานของกลุ่ม เพื่อ แก้ไขสถานการณ์ปัญหา แล้ว นำ �ร่างออกแบบชิ้นงานนั้น ไปให้กลุ่มตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับ สถานการณ์ปัญหานี้ หรือ นักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ในห้องเรียน ได้ร่วมกันประเมิน วิพากษ์ วิจารณ์ ความเหมาะสมของ ร่างออกแบบชิ้นงานผ่านแบบ ประเมิน แล้วนำ �ผลการประเมิน มาปรับปรุงร่างออกแบบชิ้นงาน ต้นแบบ ตัวอย่างแบบประเมินร่างออกแบบชิ้นงาน ตัวอย่างแบบประเมินความพึงพอใจชิ้นงาน นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ �ชิ้นงาน ต้นแบบไปทดลองใช้ หรือ ประเมินคุณภาพกับนักเรียน กลุ่มอื่นๆ หรือกลุ่มตัวอย่างที่ ใกล้เคียงกับสถานการณ์ปัญหานี้ เพื่อให้ช่วยประเมิน วิพากษ์ วิจารณ์ ความเหมาะสมของ ชิ้นง านผ่านแบบปร ะ เ มิน แล้วนำ �ผลการประเมินมา ปรับปรุงชิ้นงานต้นแบบจน สมบูรณ์ นักเรียนแต่ละกลุ่มนำ �เสนอ ชิ้นงานที่สมบูรณ์ผ่านวิธีการ นำ �เสนอข้อมูลที่เข้าใจง่ายและ น่าสนใจ เชื่อมโยงความรู้ใน บทเรียนที่ได้ใช้ในการแก้ไข สถานการณ์ปัญหา ตลอดจน ร่วมกันอภิปรายเพื่อลงข้อสรุป ใช้คำ �ถามกระตุ้นนักเรียน ระหว่างการออกแบบชิ้นงานจะ ช่วยให้นักเรียนสร้างชิ้นงานได้ สำ �เร็จมากขึ้น สร้างความเข้าใจร่วมกันใน จุดประสงค์ของการนำ �เสนอและ การประเมินระหว่างกลุ่ม การสร้างความเข้าใจร่วมกันใน จุดประสงค์ของการนำ �เสนอ และการประเมินระหว่างกลุ่ม สามารถพัฒนาคุณภาพของ ชิ้นงานต้นแบบเป็นชิ้นงานที่ สมบูรณ์ ค รูค ว ร กำ � หนดหัว ข้อที่จ ะ นำ �เสนอให้ชัดเจน ตรงประเด็น และครอบคลุมเนื้อหาสาระที่ ต้องการประเมิน ตลอดจน ส่งเสริมการใช้สื่อต่างๆ เพื่อ ช่วยให้การนำ �เสนอน่าสนใจ และช่วยให้นักเรียนคนอื่นๆ ที่เป็นผู้ฟังมีส่วนร่วมในการ แสดงความคิดเห็นมากขึ้น กิจกรรม แนวปฏิบัติที่ดี ภาพกิจกรรมในแต่ละขั้นตอน

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5