นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247
ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 17 ตัวอย่างนวัตกรรม ของนักเรียน ชื่อนวัตกรรม : กล่องปลูกผักไฮโดร- โพนิกส์ หลักการทำ �งาน : เป็นบรรจุภัณฑ์ สำ �หรับขายปุ๋ย ที่สามารถปรับเป็นกล่อง สำ �หรับปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ประเภท ผักสลัด เช่น กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ซึ่ง ภายในกล่องมีปุ๋ยสำ �เร็จรูปในอัตราส่วน ที่เหมาะสมสำ �หรับผักอายุ 4 สัปดาห์ ที่ ต้องมีการเปลี่ยนน้ำ �และใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง ไปเรื่อยๆ จากนั้นจะเก็บเกี่ยวผักเมื่อ อายุครบ 4 สัปดาห์ โดยบรรจุภัณฑ์ของปุ๋ย จะมีลักษณะเป็นซอง แบ่งตามระยะของ อายุพืชที่มีการกำ �หนดปริมาณไว้พอเหมาะ สำ �หรับกระถางที่ปลูกแต่ละกระถาง สอดคล้องกับความต้องการของพืชใน แต่ละช่วงอายุมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับสูง ชื่อนวัตกรรม : แคปซูลปุ๋ย A B หลักการทำ �งาน : เปลี่ยนไปใช้ธาตุอาหาร ที่เป็นส่วนผสมของปุ๋ย A และ B ที่มี สถานะเป็นของแข็งแทน ซึ่งเป็นธาตุอาหาร แทนดินที่สามารถหาได้ตามท้องตลาด เช่น ธาตุ N P K Fe หรือ Mg แล้ว นำ �ไปใส่ในแคปซูลที่สามารถละลายน้ำ � ได้ง่าย สามารถใช้งานอย่างละ 1 เม็ด ผสมกับน้ำ � 1 ลิตร ส่งผลให้ใช้งานได้อย่าง ง่ายและแม่นยำ �ในการผสมปุ๋ยมากยิ่งขึ้น ประหยัดเวลาในการชั่ง ตวง วัด และง่าย ต่อการจัดส่งหรือพกพา ผู้ใช้งานมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับสูง ชื่อนวัตกรรม : ถุงปุ๋ย Ver. ไฮโดรโพนิกส์ หลักการทำ �งาน : ผสมธาตุอาหารของปุ๋ย A และ B กับน้ำ �ในอัตราส่วนที่เหมาะสม กับการปลูกพืชด้วยน้ำ � 1 ลิตร จากนั้นใส่ถุง ที่มี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นปุ๋ย A ส่วนที่ 2 เป็นปุ๋ย B ใช้งานโดยการฉีกซองแล้ว เทออกพร้อมกัน สามารถช่วยให้ผสมปุ๋ย ได้ง่ายและแม่นยำ �มากขึ้น เนื่องจากปุ๋ย ถูกผสมกับน้ำ �ในอัตราส่วนที่เหมาะสม มาจากบริษัทแล้ว เหมาะสำ �หรับการปลูกพืช ในจำ �นวนที่เหมาะกับปริมาณของน้ำ � 1 ลิตร ซึ่งผู้ใช้งานมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับปานกลาง สถานการณ์ปัญหา “ปัจจุบันการรับประทานผักสลัดไฮโดรโพนิกส์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความสะอาด นายบัณฑิตจึงมีแนวความคิดจะ ปลูกผักไฮโดรโพนิกส์อย่างง่ายไว้รับประทานเองที่คอนโด โดยนำ �ขวดน้ำ �ขนาด 1 ลิตร มาตัดปากขวดออก และใส่น้ำ �ประมาณ 750 มิลลิลิตรต่อขวด จากนั้นนำ �ผักที่ชำ �ไว้ในฟองน้ำ �ไปวางไว้บนปากขวดที่ถูกตัด แต่จากการสืบค้นข้อมูลวิธีการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ พบว่า ในการปลูกนั้นจำ �เป็นจะต้องใส่ปุ๋ย A และ B ที่มีธาตุอาหารผสมอยู่ แต่ในการใส่ปุ๋ยจะต้องผสมและใส่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับชนิด อายุ ปริมาณน้ำ � ลักษณะของแปลงผัก และความต้องการของพืช ณ ขณะนั้น ซึ่งมีรายละเอียดมาก ทำ �ให้นายบัณฑิตเกิดความสับสน ในการผสมและใส่ปุ๋ย ซึ่งหากทำ �โดยขาดความเข้าใจอาจส่งผลให้ผักไฮโดรโพนิกส์ที่ได้นั้นไม่เจริญเติบโตตามที่ต้องการ หรืออาจส่งผลให้ เกิดสารตกค้างในผักที่ปลูกได้ จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว หากนักเรียนเป็นทีมพัฒนานวัตกรรมของบริษัทปุ๋ย และต้องสร้างชิ้นงานขึ้นมาเพื่อ แก้สถานการณ์ปัญหานี้ นักเรียนจะมีวิธีจัดการกับปัญหาดังกล่าวนี้อย่างไร แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การลำ �เลียงของพืช ขอบเขตเนื้อหาที่สอน พืชจำ �เป็นต้องมีการใช้ธาตุอาหารโดยรากพืชได้รับธาตุอาหารมาจากดินและลำ �เลียงผ่านไปกับน้ำ � เพื่อนำ �ไปสร้างอาหารในกระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง ดังนั้น ธาตุอาหารจึงมีความสำ �คัญต่อการดำ �รงชีวิตของพืช การสร้างอาหารของพืชเกิดจากกระบวนการสังเคราะห์ ด้วยแสงจนได้ผลผลิตเป็นน้ำ �ตาล และมักสะสมอยู่ในรูปของแป้งซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรต การสร้างอาหารของพืชส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ใบ แล้วลำ �เลียงอาหารไปยังส่วนต่างๆ ของพืช
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5