นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

24 นิตยสาร สสวท. 6. คลิกปุ่มปิดการมองเห็นเลเยอร์ภาพถ่าย เพื่อแสดงให้เห็นภาพร่างเท่านั้น หลังจากนั้นคลิกปุ่มเครื่องหมายบวกเพื่อ เพิ่มเลเยอร์แสงและเงา แล้วเริ่มแรเงาโดยอ้างอิงจากภาพถ่าย โดยใช้เครื่องมือดินสอแรเงาและเครื่องมือยางลบเป็นตัวช่วยปาด เกลี่ย เพื่อลดระดับความเข้มแสงเงาหรือบริเวณที่ต้องการแสงเงาน้อย 7. เมื่อแรเงาจนเสร็จสมบูรณ์ ใส่คำ �บรรยายภาพโดยเครื่องมือใส่ตัวอักษรและเครื่องมือไม้บรรทัดช่วยขีดเส้นตรงของ ลูกศรชี้ หลังจากนั้นตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำ �ภาพไปใช้งาน การวาดภาพทางวิทยาศาสตร์ต้องอาศัยฝีมือผู้วาดภาพและการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว ความสวยงามและเหมือนจริง ซึ่งทุกคนสามารถฝึกฝนได้ เริ่มจากการมีทักษะการสังเกตสิ่งมีชีวิตรอบๆ ตัว มีความอยากเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจอยากวาดภาพ อาจเริ่มวาดวัตถุง่ายๆ ก่อน เช่น เปลือกหอย ผลไม้ เก็บประสบการณ์การวาด เพิ่มขึ้นจนถึงวัตถุที่มีความยาก ซับซ้อน เพื่อพัฒนาไปสู่ถึงจุดหมาย นอกจากนี้ ควรฝึกเทคนิควาดเส้นพื้นฐาน การลากเส้น ในลักษณะต่างๆ เพราะจะช่วยให้มีความคุ้นเคยกับการจับเครื่องมือในการวาด ที่กล่าวมานี้เป็นปัจจัยสำ �คัญที่ทำ �ให้การวาดภาพ ทางวิทยาศาสตร์มีความสวยงามและถูกต้องตามหลักวิชาการทำ �ให้มีความน่าเชื่อถือ และสามารถนำ �ไปใช้ประโยชน์ในงาน ลักษณะต่างๆ ได้ ที่มา : ส่วนประกอบของดอก จาก https://www.sc.chula.ac.th/thaiplants/flowers/pages/Plumeria.htm ฐานข้อมูลพรรณไม้ อุทยานหลวงราชพฤกษ์. สืบค้นเมื่อ 10 เมษายน 2567, จาก https://rpplant.royalparkrajapruek.org/Display/details_fn/4954. ภาควิชาพฤกศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2567, จาก https://plantscience.sc.mahidol.ac.th/22ndSciIllustWorkshop2023. ศสิวิมล แสวงผล. (2551). เรียนวาดเพื่อเรียนรู้. ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเครือข่ายวิทย์สานศิลป์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ 21 เซ็นจูรี่. หน่วยปฏิบัติการวิจัยพรรณไม้ประเทศไทย ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สืบค้นเมื่อ 10 เมษายน 2567, จาก https://www.sc.chula.ac.th/ thaiplants/flowers/pages/Plumeria.htm. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5