นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

32 นิตยสาร สสวท. กิจกรรมข้างต้นแสดงการเชื่อมโยงเนื้อหาวิทยาศาสตร์กับสิ่งที่อยู่ในท้องถิ่นใกล้ตัว นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหา วิทยาศาสตร์พร้อมกับภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตนเอง ผ่านการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน การลงมือทำ �กิจกรรม การตั้งข้อสงสัย และสอบถามสิ่งที่สงสัยจากวิทยากรประจำ �ศูนย์ ได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาและขั้นตอนในการทำ �ตุ๊กตาชาววัง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ ของจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งได้ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทำ �ให้นักเรียนเห็นคุณค่าของทรัพยากรดิน ที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การนำ �มาปั้น องค์ความรู้เกี่ยวกับการเผาและลงสีของคนในชุมชน ได้เห็นผลิตภัณฑ์จากดินเผา ที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่ตุ๊กตาชาววังในรูปแบบดั้งเดิม จนถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการปั้นให้มีความทันสมัย ตอบสนอง ความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ รักและหวงแหนภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง Dukehart, L. (1994). Community as Classroom: A Report Based on Presentations at the Work Now and in the Future 11 Conference. Portland, OR: Northwest Regional Educational Laboratory. Owens, T. R. & C. Wang. (1996). Community-Based Learning: A Foundation for Meaningful Educational Reform. Retrieved January 5, 2024, from http://digitalcommons.unomaha.edu/slceslgen/37. ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม. (2563). การเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐาน: การส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของนักศึกษาระดับปริญญาตรี. วิทยานิพนธ์ปริญญา ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำ �นักงานจังหวัดอ่างทอง. ข้อมูลทั่วไปจังหวัดอ่างทอง. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2567. จาก http://www.angthong.go.th/2564/content/general. อาเดช อุปนันท์. (2564). การออกแบบการเรียนรู้แบบ CBL เพื่อตอบโจทย์การสร้างครูอัตลักษณ์เชิงพื้นที่. สืบค้นเมื่อ 5 มกราคม 2567. จาก https://lpn.mcu.ac.th/mculpn/wp-con tent/uploads/2022/07/CBL-การจัดการเรียนรู้อัตลักษณ์เชิงพื้นที่.pdf. บรรณานุกรม ตัวอย่างใบงาน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิก

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5