นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 37 4.5 การค้นคว้าเพิ่มเติม (Independent Study) แล้วนำ �มาเสนอ (Presentation) ในชั้นเรียนภายใต้คำ �แนะนำ �ของครู เช่น ศึกษาการพิสูจน์ว่า ถ้า A มีสมาชิก n ตัวแล้ว P(A) จะมีสมาชิก 2 n ตัว โดยใช้ความรู้เรื่องการจัดหมู่ (Combination) และ ทฤษฎีบททวินาม (Binomial Theorem) (a + b) n เมื่อ a = b = 1 4.6 การแก้โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนขึ้น (Complex Problem Solving) ครูสามารถหาโจทย์ที่ซับซ้อนและท้าทายได้ จากข้อสอบแข่งขันต่างๆ เช่น ข้อสอบแข่งขันของสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้อสอบต่างประเทศ หรือ ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย 4.7 การทำ �โครงงานคณิตศาสตร์ (Mathematics Project) สำ �หรับนักเรียนที่สนใจหรือมีความสามารถพิเศษ เช่น เราทราบสูตร n(A B C) จากหนังสือเรียน ให้นักเรียนลองหาสูตร n(A 1 A 2 A 3 ... A n ) = ? โดยการค้นหาว่า ทฤษฎีบท ควรเป็นอย่างไร และพิสูจน์ให้เห็นจริง 5. การพิสูจน์ทฤษฎีบทเบื้องต้นต่างๆ ของเซต (Proving a Theorem) ซึ่งต้องอาศัยกฎต่างๆ ของตรรกศาสตร์เข้ามา ช่วยในการพิสูจน์ หลักสูตรไม่ได้คาดหวังว่านักเรียนจะพิสูจน์ได้ แต่ผู้สอนควรพิสูจน์ได้เพื่อความมั่นใจในการกล่าวอ้างทฤษฎีบทหรือ นำ �ทฤษฎีบทไปใช้ เช่น กฎการมีเอกลักษณ์ กฎการเปลี่ยนกลุ่ม กฎการแจกแจง De Morgens Laws, Complement Laws เท่าที่เสนอมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นแนวทางที่ผู้สอนอาจนำ �ไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมซึ่งจะทำ �ให้การเรียนเรื่องเซตมี กิจกรรมให้นักเรียนได้คิด อภิปรายร่วมกัน ค้นคว้า ทดลองมากขึ้น ได้นำ �ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์มาใช้ ทำ �ให้การเรียน สนุกและมีสีสันมากขึ้น Eves, H. (1983). Great Moments in Mathematics. The Mathematical Association of America. Lee Peng Yee & Lee Ngan Hoe. (2009). Teaching Secondary School Mathematics . McGraw - Hill Education (Asia). Srivastava, S M. (2014). How Did Cantor Discover Set Theory and Topology? , RESONANCE, November. Wilder, R.L. (1952). Introduction to the Foundations of Mathematics . John Wiley & Sons, Inc. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 1 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. บรรณานุกรม ภาพจาก: https://www.splashlearn.com/blog/best-qualities-of-math-teacher/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5