นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 39 ใ นช่วงสามปีที่ผ่านมา ผู้เขียนเล็งเห็นว่าการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนแปลง ไปจากเดิมมาก ช่วงที่ Covid - 19 ระบาด การค้าขายต้องปรับตัว บางคนต้องตกงาน ต้องกักตัว มีการเดินทางกลับยังภูมิลำ �เนา เวลานั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่ เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน สังเกตเห็นว่าต่างจังหวัดจะมีร้านกาแฟ เต็มสองข้างทาง มีการบริหารจัดการพื้นที่โดยใช้ โคก หนอง นา โมเดล ในการออกแบบร้านกาแฟผสมผสานกับพื้นที่นา พื้นที่สวน โดยไม่ให้พื้นที่เดิม เปลี่ยนแปลงไปมากเสมือนกับการรักษาต่อยอดพื้นที่เดิมให้ผสมผสาน ระหว่างยุคสมัยคนสองรุ่นเข้าด้วยกัน ผู้เขียนเกิดประเด็นท้าทายในการจัด การเรียนการสอนที่จะพัฒนาสมรรถนะด้านคณิตศาสตร์ให้กับผู้เรียน ในช่วงนั้นมีคลิป TikTok ที่ดังมาก ในเรื่องวิธีการทำ �โฉนดที่ดินที่เขียนด้วยมือ และเกิดกระแสการทำ � โคก หนอง นา โมเดลในพื้นที่ชุมชนหลายแห่งซึ่ง เป็นการบริหารจัดการพื้นที่ ผู้เขียนจึงได้นำ �คลิปมาใช้ในการสอนเพื่อพัฒนา สมรรถนะให้กับผู้เรียน จากคลิปการสร้างแผนที่ประกอบโฉนดที่ดิน มีการใช้เครื่องมือ ทางเรขาคณิต ได้แก่ ไม้บรรทัดและวงเวียนในการเขียนแบบและวัดระยะ ที่มา : www.terrabkk.com/articles/136576/-โฉนดที่ดิน-มีรายละเอียดที่ควรรู้อะไรบ้าง ที่มา : https://justicechannel.org/read/review-title-deed การสร้างแผนที่ประกอบโฉนดที่ดิน โคก หนอง นา โมเดล ระหว่างจุดของแผนที่ โฉนดที่ดิน มีการระบุเนื้อที่ที่ดินเป็น ไร่ งาน และ ตารางวา นอกจากนี้ โฉนดที่ดินยังมีมาตราส่วนเพื่อแสดงความสัมพันธ์ ระหว่างระยะทางในแผนที่กับระยะทางจริงของพื้นที่นั้น เช่น มาตราส่วน 1:4000 1 คือระยะทางในแผนที่เป็นมิลลิเมตร เท่ากับระยะทางจริง 4000 มิลลิเมตร ในที่ดินนั้น ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการออกแบบพื้นที่ โดยใช้เครื่องมือทางเรขาคณิตผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ผู้เรียนจะได้ออกแบบพื้นที่ โคก หนอง นา โมเดล โดยใช้

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5