นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

40 นิตยสาร สสวท. ที่มา : ปิยวดี เอ่งฉ้วน ที่มา : ปิยวดี เอ่งฉ้วน กระดาษกราฟ โดยใช้มาตราส่วน 1 ซม. : 2 ม. กระดาษกราฟที่ใช้ ในการออกแบบพื้นที่จะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาว 24 เซนติเมตร เทียบกับความยาวจริงจะได้ 24 x 2 = 48 เมตร มีความกว้าง 17 เซนติเมตร เทียบกับความกว้างจริง 17 x 2 = 34 เมตร ดังนั้น พื้นที่ของกระดาษกราฟที่กำ �หนดให้เทียบกับพื้นที่จริงคือ 48 x 34 = 1,632 ตารางเมตร พื้นที่ในการออกแบบมีสองส่วน โดยส่วนแรกใช้ทำ �การเกษตร มีพื้นที่ใช้ ทำ �นา 2 แปลง แปลงละ 200 ตารางเมตร และมีหนองน้ำ � 2 บ่อ ใช้กักเก็บน้ำ � และเลี้ยงปลา มีขนาด 100 ตารางเมตรและ 96 ตารางเมตร ส่วนที่สอง เป็นโคกใช้เป็นที่อยู่อาศัยกับร้านกาแฟ มีขนาดพื้นที่ 120 ตารางเมตรกับ 360 ตารางเมตรตามลำ �ดับ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้ออกแบบพื้นที่ โคก หนอง นา โมเดล ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องพื้นที่กับ ชีวิตจริง มีการจัดสรรพื้นที่ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียน จะได้พัฒนาความสามารถในการใช้เครื่องมือทางเรขาคณิตในการออกแบบ พื้นที่ โดยใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่ได้เรียนรู้มาแก้ปัญหาต่างๆ ส่งผลให้ ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ในที่สุด บูรชัย ศิริมหาสาคร. (2545). การศึกษาที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของการพัฒนา . กรุงเทพมหานคร: บุ๊ค พอยท์. บรรณานุกรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5