นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247
46 นิตยสาร สสวท. ภาพจาก: http://magazine.innential.com/effective-feedback-what-why-and-how/ การให้ผลสะท้อนกลับ (Feedback) เป็นการให้คำ �แนะนำ �ในการเรียนรู้เพื่อช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและ สามารถนำ �ทางการเรียนรู้ไปสู่จุดหมายหรือเป้าหมายปลายทางที่ตั้งไว้ รวมทั้งยังเป็นส่วนที่ช่วยในการประเมินผลการเรียนรู้ ได้อีกด้วย การให้ผลสะท้อนกลับอาจส่งผลดีหรือไม่ดีกับการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น หากการให้ผลสะท้อนกลับนั้นเป็นคำ �แนะนำ �ที่ดีแต่ปล่อยเวลานานเกินไป การให้ผลสะท้อนกลับอาจไม่ช่วยให้ ผู้เรียนนำ �ไปพัฒนาจุดที่ต้องแก้ไขปรับปรุงได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือการให้ผลสะท้อนกลับนั้นเป็นคำ �แนะนำ �ที่มี ประโยชน์แต่ผู้รับไม่เข้าใจ การให้ผลสะท้อนกลับอาจไม่ช่วยในการเรียนรู้ของผู้เรียนก็ได้ การให้ผลสะท้อนกลับที่มี คุณภาพสามารถเสริมสร้างการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพควรมีลักษณะอย่างไร ศึกษาได้จากเนื้อหาในบทความ เสริมสร้างการเรียนรู้ด้วย การให้ผลสะท้อนกลับ (Feedback) ที่มีคุณภาพ ดร.นันท์นภัส ลิ้มสันติธรรม | ผู้ชำ �นาญ สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท. | e-mail: nlims@ipst.ac.th รักษพล ธนานุวงศ์ | ผู้ชำ �นาญ สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท. | e-mail: rthan@ipst.ac.th ิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5