นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

48 นิตยสาร สสวท. ในทางกลับกัน Weaver (2006) ได้ระบุลักษณะของผลสะท้อนกลับ ที่ไม่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ดังนี้ 1) ผลสะท้อนกลับที่ไม่มีการให้ข้อเสนอแนะที่ระบุให้เห็นชัดเจน ว่าจุดใดที่ต้องแก้ไข หรือการให้ผลสะท้อนกลับแบบกว้างๆ คลุมเครือ ไม่ชัดเจน เช่น การให้ผลสะท้อนว่า การสรุปผลการทดลองนั้นไม่เป็น การสรุปการทดลองที่ดี แต่ไม่ได้บอกว่าการสรุปผลการทดลองที่ดีเป็น อย่างไรเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนางานให้บรรลุเป้าหมาย 2) ผลสะท้อนกลับก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี ทำ �ให้อับอาย หรือที่ทำ �ให้เกิดความรู้สึกเชิงลบ 3) ผลสะท้อนกลับกับเกณฑ์การประเมินตามที่ได้ชี้แจงไว้ ไม่สอดคล้อง จากข้างต้น จะพบว่าการให้ผลสะท้อนกลับมีทั้งช่วยส่งเสริม การเรียนรู้และไม่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ ในบางครั้งอาจส่งผลร้ายแรง อย่างที่เราอาจคาดไม่ถึงได้เช่นกัน ดังนั้น การที่เรารู้แนวทางในการให้ ผลการสะท้อนกลับที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาผู้เรียนเป็นสิ่งจำ �เป็น เพราะจะช่วยทำ �ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และปรับปรุงผลงานให้ได้ตาม เป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายที่ตั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนา ตนเองได้เต็มศักยภาพ การให้ผลสะท้อนกลับที่ดีนั้น ขอสรุปพอสังเขป ไว้ว่า การให้ผลการสะท้อนกลับที่ดีจะต้องชัดเจน ระบุจุดดีและ จุดที่ควรปรับปรุงที่เป็นรูปธรรม ตรงประเด็น และเพียงพอที่จะนำ �ไปใช้ ในการปรับปรุงผลงาน ไม่เน้นการให้ผลสะท้อนกลับไปที่คุณสมบัติเฉพาะตัว ของผู้เรียน เช่น ความเก่ง พรสวรรค์ ความฉลาด ความสามารถ เพราะ อาจทำ �ให้ผู้เรียนขาดโอกาสการพัฒนาตนเอง เ พราะกลัวที่จะไม่ได้รับ ผลสะท้อนกลับที่ดีแบบเดิม หากสิ่งนั้นตนเองประเมินว่าไม่อาจทำ �ได้ดี นอกจากนี้ การให้ผลป้อนกลับ ควรให้ในเวลาที่เหมาะสมไม่ทิ้งระยะเวลา นานเกินไป และหากมีการสรุปเพื่อทำ �ความเข้าใจให้ตรงกันระหว่างผู้ให้ ผลสะท้อนกลับกับผู้รับผลสะท้อนกลับจะทำ �ให้การให้ผลสะท้อนกลับนั้น บรรลุวัตถุประสงค์ของการให้ผลสะท้อนกลับดียิ่งขึ้นนั่นเอง Black, P. & Wiliam, D. (1998). Inside the Black Box: raising standards through classroom assessment. Granada Learning Dweck, C. S. (2006). Mindset: the new psychology of success. Random House. Fritz, C. O. & P. E. Morris, P.E. (2000). When Further Learning Fails: stability and change following repeated presentation of text. British Journal of Psychology, 91 : 493-511. Gibbs, G. & C. Simpson. (2004). Conditions Under Which Assessment Supports Students’ Learning. Learning and Teaching in Higher Education 1 : 3-31. Lizzio, A. & Wilson, K. (2008). Feedback on Assessment: students’ perceptions of quality and effectiveness. Assessment & Evaluation in Higher Education, 33 : 263-275. Mueller, C. M. & Dweck, C. S. (1998). Praise for Intelligence can Undermine Children’s Motivation and Performance. Journal of Personality and Social Psychology, 75 (1): 33. Poulos, A. & Mahony, M. J. (2008). Effectiveness of Feedback: the students’ perspective. Assessment & Evaluation in Higher Education, 33 : 143-154. Weaver, M. R. (2006). Do Students Value Feedback? Student Perceptions of Tutors’ Written Responses. Assessment & Evaluation in Higher Education, 31 : 379-394. มูลนิธิยุวสถิรคุณ. (2559). การพัฒนากรอบความคิด Growth Mindset . สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2567, จาก https://pubhtml5.com/tdpk/whwk/basic/. บรรณานุกรม ภาพจาก: https://www.disruptignite.com/blog/people-management

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5