นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247

ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 5 จีรนันท์ เพชรแก้ว | นักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. | e-mail: jpetk@ipst.ac.th การอ่านเชิงรุก่ าิ งุ ก ในกิจกรรมิ จ วิชาวิทยาศาสตร์ิ ชิ ท์ ระดับประถมศึกษาั บึ ก การอ่าน เป็นทักษะพื้นฐานสำ �คัญที่ควรส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยจากโปรแกรมประเมิน สมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ซึ่งมี การประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) พบว่า ผลการประเมินความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ของนักเรียนไทย อายุ 15 ปี ตั้งแต่ PISA 2000 จนถึง PISA 2022 มีแนวโน้มลดลง ซึ่งในปี ค.ศ. 2022 ก็ได้คะแนนต่ำ �กว่าคะแนนเฉลี่ย OECD (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2566; OECD, 2022) ทั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้เรียนมีจุดอ่อนในด้านการอ่าน ดังนั้น ทักษะด้านการอ่านจึงต้องได้รับการส่งเสริมและ พัฒนาและจำ �เป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำ �เสมอตั้งแต่เด็กเพื่อให้เกิดความชำ �นาญการพัฒนา ด้านการอ่านซึ่งไม่จำ �เป็นจะต้องทำ �เฉพาะในวิชาภาษาไทยเท่านั้น วิชาอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ก็สามารถจัดการเรียนรู้ ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการอ่านของผู้เรียนได้เช่นเดียวกัน ภาพจาก: pixabay.com/Sasin Tipchai่ าิ งุ ก่ าิ งุ กิ จิจิ ชิ ท์ิชิ ท์ั บึ กั บึ กี ที่ ั บี่ ี น

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5