นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247
8 นิตยสาร สสวท. จากประสบการณ์การสังเกตการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ในขณะ ผู้เรียนอ่านใบความรู้เพื่อจับใจความสำ �คัญของเรื่อง พบว่าผู้สอนจะให้ ผู้เรียนอ่านในใจด้วยตนเอง หรืออ่านพร้อมกันไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย ของการอ่าน ทำ �ให้ผู้เรียนไม่สามารถจับใจความสำ �คัญของเรื่องได้ ทั้งหมด หรือบางคนอาจไม่เข้าใจเนื้อหาสำ �คัญเลย สุดท้ายผู้เรียนจะไม่สามารถ นำ �ข้อมูลมาใช้ในการทำ �กิจกรรมขั้นต่อไปได้ ถ้านำ �การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการอ่านเชิงรุกมาใช้ร่วมด้วย ผู้สอน สามารถปรับการจัดการเรียนรู้ในช่วงการอ่านใบความรู้เพื่อให้ผู้เรียนตื่นตัว ตามแนวการจัดการเรียนรู้เชิงรุกได้โดยใช้วิธีการอ่านเชิงรุก ซึ่งผู้เรียนจะมี ส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น รู้จุดมุ่งหมายในการอ่าน โดยอาจนำ �แนวทาง SQ3R มาปรับใช้ ดังนี้ 1. การสำ �รวจ โดยให้ผู้เรียนสำ �รวจเนื้อหาจากใบความรู้แบบ เร็วๆ เพื่อสำ �รวจหัวข้อ ข้อความสำ �คัญ รูปภาพที่ปรากฏในใบความรู้ ซึ่งจะพบว่ามีหัวข้อเกี่ยวกับสารอาหาร พลังงาน และการรับประทาน อาหาร มีข้อความสำ �คัญ เช่น สารอาหาร กลุ่มที่ให้พลังงาน กลุ่มที่ไม่ให้ พลังงาน มีตารางแสดงปริมาณพลังงาน และมีรูปภาพอาหารที่แบ่งเป็นกลุ่ม ต่างๆ มีรูปธงโภชนาการ มีตารางปริมาณพลังงานที่ร่างกายต้องการในช่วงอายุ 9 - 15 ปี ภาพ 3 ผู้เรียนอ่านใบความรู้แบบเร็ว ๆ 2. การตั้งคำ �ถาม โดยระหว่างที่อ่านภาพรวมของเนื้อหาใน ใบความรู้ ให้ผู้เรียนตั้งคำ �ถามและบันทึกไว้ คำ �ถามที่ได้ เช่น สารอาหาร คืออะไร สารอาหารมีกี่ประเภท สารอาหารแต่ละประเภทพบในอาหาร ชนิดใดบ้าง ปริมาณพลังงานที่ร่างกายต้องการในช่วงอายุ 9 - 15 ปี เป็นเท่าใด การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายในแต่ละวันทำ �ได้ อย่างไร 3. การอ่านอย่างละเอียด โดยให้ผู้เรียนอ่านเนื้อหาในใบความรู้ อย่างละเอียดเพื่อจับใจความและตอบคำ �ถามที่บันทึกไว้ ขณะอ่านให้ ผู้เรียนเน้นข้อความสำ �คัญๆ เช่น ใช้ดินสอหรือปากกาสีเพื่อขีดเส้นใต้หรือ วงกลมข้อความไว้ ดังภาพ 4 เพราะเมื่อกลับมาอ่านหรือหาคำ �ตอบของ คำ �ถามอีกครั้งจะทำ �ได้ง่ายขึ้น 4. การตรวจสอบความเข้าใจเนื้อหาที่อ่าน โดยอาจให้ผู้เรียน ภาพ 4 การเน้นข้อความสำ �คัญขณะอ่านเนื้อหาในใบความรู้อย่างละเอียด
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5