นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 247
ปีที่ 52 ฉบับที่ 247 มีนาคม - เมษายน 2567 9 ภาพ 4 การเน้นข้อความสำ �คัญขณะอ่านเนื้อหาในใบความรู้อย่างละเอียด ตอบคำ �ถามที่ตนเองบันทึกไว้ หรือครูอาจใช้คำ �ถามอภิปรายกับผู้เรียนเพื่อ ตรวจสอบความเข้าใจ และอาจให้ผู้เรียนบันทึกสิ่งที่ได้ตามความเข้าใจ 5. การสรุป โดยให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาทั้งหมด อาจให้ผู้เรียน สื่อสารออกมาผ่านการพูดด้วยภาษาของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนจดจำ � เนื้อหาได้ในระยะยาว หรืออาจให้ผู้เรียนทำ �สรุปเนื้อหาในรูปแบบผังความคิด ดังภาพ 5 หรือแผนภาพเพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพรวมของเนื้อหา การลำ �ดับ ก่อนหลังของเนื้อหา ซึ่งจะทำ �ให้เข้าใจได้ง่าย และเป็นประโยชน์สำ �หรับ การกลับมาทบทวนเนื้อหาภายหลัง OECD. (2023). PISA 2022 Assessment and Analytical Framework, PISA . OECD Publishing, Paris, Retrieved March 11, 2024, from https://doi.org/10.1787/dfe0bf9c-en. Reed, D.K. (2016). The Importance of Active Reading. Iowa Reading Research Center . Retrieved July 23, 2023, from https://www.readingrockets.org/topics/ backgroundknowledge/articles/importance-active-reading. Virginia Polytechnic Institute and State University. (2024). SQ3R - Reading/Study System . Retrieved April 4, 2024, from https://ucc.vt.edu/academic_support/study_ skills_ information/sq3r_reading-study_system.html. พรประภา ชัยนา และลัดดา หวังภาษิต. (2564). การพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงรุกและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการเนื้อหาและภาษา. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 13 (1). วันเพ็ญ วัฒฐานะ และคณะ. (2557). การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ3R เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน และศึกษาพฤติกรรมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดตะปอนน้อย จังหวัดจันทบุรี. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม. 10 (2): 97-108. ศักดิ์ดา เปลี่ยนเดชา และคณะ. (2561). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การอ่านเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงรุกและความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์. 19 (1): 218-232. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2566). การแถลงข่าวผลการประเมิน PISA 2022. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2567, จาก https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2566). กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง รังสรรค์เมนูคู่ใจ ระดับประถมศึกษา . เอกสารประกอบการอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มพูนสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. สมศรี ตั้งมงคลเลิศ. (2553). การอ่านแบบมีส่วนร่วม. สืบค้นเมื่อ 23 กรกฎาคม 2566, จา กhttps://www.scimath.org/article-science/item/1346-active-reading. สำ �นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตั วชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 . กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำ �กัด. สำ �นักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (2562). แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้. เอกสารหมายเลข 1/2562 หน่วยศึกษานิเทศก์ สำ �นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. บรรณานุกรม การอ่านเชิงรุกจะทำ �ให้ผู้เรียนอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย สามารถ จับใจความสำ �คัญ และทำ �ความเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น หากผู้สอนฝึกให้ผู้เรียน อ่านเชิงรุกบ่อยๆ จะทำ �ให้ผู้เรียนได้พัฒนาการอ่าน การคิด รวมทั้งได้มี การเรียนรู้แบบสืบเสาะอีกด้วย โดยในเบื้องต้นผู้สอนอาจให้ผู้เรียนได้ฝึก จากเนื้อหาที่ไม่ยาวจนเกินไป ฝึกอย่างต่อเนื่องและสม่ำ �เสมอ โดยหาก ผู้เรียนได้รับการฝึกตั้งแต่วัยเด็กก็จะยิ่งทำ �ให้ผู้เรียนเกิดความเคยชิน สามารถ อ่านจับใจความสำ �คัญข้อความต่างๆ ในชีวิตประจำ �วันได้ดีมากขึ้นและ เป็นไปโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ แนวทางที่ใช้ในการฝึกการอ่านเชิงรุก นอกจาก จะเป็นรูปแบบที่กล่าวมาแล้ว ก็สามารถใช้แนวทางอื่นๆ ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับ ความสามารถและวัยของผู้เรียน รวมทั้งบริบทต่างๆ ของห้องเรียนด้วย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5