นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 248

ปีที่ 52 ฉบับที่ 248 พฤษภาคม - มิถุนายน 2567 13 กิจกรรมการเรียนรู้ คาบที่ 1 1. ครูใช้คำ �ถาม “นักเรียนคิดว่าอะไรที่เล็กที่สุดในห้องนี้” เพื่อ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ 2. นักเรียนดูสื่อ What’s the smallest thing in the universe? - Jonathan Butterworth 3. ครูเปิดภาพ Standard Model และอภิปรายพร้อมนักเรียน 4. แนะนำ �อนุภาคเด่น เช่น มิวออน นิวทริโน โฟตอน ฮิกส์โบซอน 5. นักเรียนใช้แอปพลิเคชัน Particle Identity สำ �รวจว่าตนเอง มีลักษณะตรงกับอนุภาคใดใน Standard Model เพราะเหตุใด 6. แนะนำ �แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องจากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น CERN Symmetry Magazine Quanta Magazine เพจฟิสิกส์หมาหมา คาบที่ 2 1. ครูทบทวนความรู้เดิมเรื่อง Standard Model 2. นักเรียนจับกลุ่ม 2 - 4 คน เพื่อเรียนรู้ถึงการสร้างอนุภาค และ สมบัติต่างๆ ผ่าน Particle Builder Board Game เช่น การสร้าง Baryon Antiproton ผ่านการสะสม Anti-up Quark 2 อนุภาค และ Anti-down Quark 1 อนุภาค โดยในการเลือก การ์ด ผู้เล่นต้องพิจารณาถึงค่าต่างๆ ของแต่ละอนุภาค เช่น Electric Charge, Spin, Mass, Half-Life, Colour Charge, Baryon Charge *หมายเหตุ* อาจใช้สื่อ The Quark Puzzle จากเว็บไซต์ของ CERN ร่วมด้วย ภาพ 12 The Standard Model ที่มา: https://home.cern/science/physics/standard-model ภาพ 13 Particle Builder Board Game ที่มา: https://scoollab.web.cern.ch/particle-physics-games ภาพ 10 Standard Model ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Ele- mentary_particle ภาพ 11 Particle Identities ที่มา: https://scoollab. web. cern.ch/sites/default /files/ Particle_v2/index.html สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ภาพกิจกรรม กิจกรรมที่ 2 The Standard Model (100 นาที) ภาพ 14 - 16 ภาพกิจกรรม

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5