นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 248
ปีที่ 52 ฉบับที่ 248 พฤษภาคม - มิถุนายน 2567 15 กิจกรรมการเรียนรู้ คาบที่ 1 1. ครูแนะนำ �ให้นักเรียนรู้จักเซิร์น โดยอาจใช้สื่อ PowerPoint ร่วมกับการศึกษาผ่านเว็บไซต์ของเซิร์นพร้อมกับนักเรียน โดย ครูสามารถเลือกแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในเว็บไซต์ของเซิร์น หรือเลือก โหมด Virtual Visit ได้ โดยเนื้อหาควรครอบคลุมหัวข้อดังนี้ 1) เซิร์นคืออะไรและมีเป้าหมายอย่างไร 2) การทำ �งานของเซิร์นและเครื่องเร่งอนุภาค LHC 3) สิ่งที่เซิร์นค้นพบและสิ่งที่เซิร์นยังคงต้องศึกษาต่อไป 4) ความร่วมมือไทยเซิร์น *หมายเหตุ* ครูสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซิร์นผ่าน หนังสือเรียนฟิสิกส์เล่ม 6 หรือบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ฟิสิกส์ อนุภาค และเซิร์นกับงานวิจัยของ สสวท. หนังสือเจาะเซิร์น เว็บไซต์โครงการความร่วมมือไทยเซิร์น คาบที่ 2 1. กิจกรรม Gallery Walk เริ่มจากครูติดตั้งโปสเตอร์ความรู้ รอบห้องเรียน โดยครูสามารถดาวน์โหลดโปสเตอร์เกี่ยวกับเซิร์น ได้จากเว็บไซต์ของเซิร์นและส่วนของ Particle Physics หรือ เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Perimeter Institute 2. ครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกศึกษาโปสเตอร์ที่ตนเองสนใจ และศึกษาทำ �ความเข้าใจเป็นเวลา 20 นาที โดยสามารถหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ 3. เริ่มกิจกรรม Gallery Walk โดยครูและนักเรียนเดินดูแต่ละ โปสเตอร์ด้วยกัน โดยหากถึงโปสเตอร์ที่ตนเองศึกษา นักเรียน ต้องเป็นคนอธิบายให้ครูและเพื่อนฟัง ระหว่างนี้เพื่อนคนอื่นและ ครูร่วมกันเติมเต็มและแสดงความคิดเห็นจากมุมมองของตนเอง ภาพ 27 - 29 ภาพจากเว็บไซต์ของเซิร์น ที่มา: https://home.cern ภาพ 30 ภาพโปสเตอร์จาก PI ที่มา: https://resources.perimeterinstitute.ca/collections/posters สื่อ/แหล่งเรียนรู้ ภาพกิจกรรม กิจกรรมที่ 4 CERN and LHC (100 นาที) ภาพ 31 - 34 ภาพกิจกรรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5