นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 248

ปีที่ 52 ฉบับที่ 248 พฤษภาคม - มิถุนายน 2567 33 ภาพจาก: https://www.dprep.ac.th/th/critical-thinking-skills/ ภาพจาก: https://akke1881.wordpress.com/category/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8 %87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E 0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/ กิจกรรมด้วยตนเอง การตั้งคำ �ถาม หรือการตอบคำ �ถาม นอกจากนี้ จะต้องส่งเสริมให้ใช้เวลาเรียนรู้อย่างเต็มที่ โดยไม่จำ �กัดการเรียนรู้ หรือ มีลำ �ดับขั้นตอนมากจนเกินไป 2. การส่งเสริมทักษะการคิดอย่างเป็นอิสระ ครูควรส่งเสริม การพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นอิสระให้กับนักเรียน โดยสร้าง สภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ และการตัดสินใจ ที่มีความคิดริเริ่ม ซึ่งทักษะการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลด้วยวิจารณญาณ ทำ �ให้สามารถวิเคราะห์และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. การส่งเสริมทักษะการทำ �งานเป็นทีม (Collaboration Skills) ครูควรส่งเสริมทักษะการทำ �งานเป็นทีมให้กับนักเรียน โดยให้โอกาสในการ ทำ �งานร่วมกัน เรียนรู้จากกันและกัน สนับสนุนการสร้างความร่วมมือและ สัมพันธภาพที่ดีในทีม 4. การใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ (Technology Integration) ครูควรมีความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ สามารถนำ � เทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสบการณ์การ เรียนรู้ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพสูง 5. การสร้างและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) การมีทัศนคติ รักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ฝักใฝ่เรียนรู้เพิ่มเติม ในสิ่งต่างๆ พร้อมทั้งนำ �สิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้กับการทำ �งานได้นั้นจะช่วย เพิ่มโอกาสประสบความสำ �เร็จได้ง่ายขึ้น โดยครูควรเป็นแบบอย่างในการ พัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตัวอย่างกิจกรรม ที่ครูสามารถนำ �ไปใช้เพื่อส่งเสริมทักษะและคุณลักษณะ ที่จำ �เป็นสำ �หรับยุค BANI 1. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา • การคิดวิเคราะห์เชิงระบบ: ให้นักเรียนลองวิเคราะห์ปัญหา ต่างๆ โดยใช้เครื่องมือคิดวิเคราะห์ เช่น แผนภูมิกระดูกปลา (Fishbone Diagram) แผนที่ความคิด (Mind Map) • การคิดสร้างสรรค์: ให้นักเรียนลองคิดหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ โดยใช้เทคนิคการคิดสร้างสรรค์ เช่น การระดมความคิด (Brainstorming) เทคนิค SCAMPER ที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ • การตัดสินใจ: ให้นักเรียนลองวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และ ตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด 2. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการสื่อสารและการทำ �งานเป็นทีม • การอภิปราย: ให้นักเรียนลองอภิปรายหัวข้อต่างๆ ฝึกการฟัง การพูด การนำ �เสนอ และการโต้แย้งอย่างมีเหตุผล • การทำ �งานกลุ่ม: ให้นักเรียนลองทำ �งานเป็นกลุ่ม ฝึกการ แบ่งงาน การรับผิดชอบ การสื่อสาร และการทำ �งานร่วมกัน • การนำ �เสนอผลงาน: ให้นักเรียนลองนำ �เสนอผลงานของ ตนเอง ฝึกการสื่อสาร การใช้ภาษา และการนำ �เสนออย่างมั่นใจ 3. กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ • การเรียนรู้แบบ Project-Based: การเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน เช่น กิจรรมให้นักเรียนออกแบบและสร้างสวนผัก ให้นักเรียน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืช สัตว์ และระบบนิเวศ • การเรียนรู้แบบ Problem-Based: เป็นวิธีการสอนที่เน้นให้ นักเรียนเป็นศูนย์กลาง ใช้ตัวปัญหากระตุ้นการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมให้ นักเรียนออกแบบแคมเปญรณรงค์เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหา มลพิษ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5