นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249
16 นิตยสาร สสวท. หรือช่วยเหลือแบ่งปันกัน จึงถือเป็นการเรียนรู้ร่วมกันไปกับกระบวนการเรียนรู้ ของครูและสมาชิกที่อยู่ในชุมชนการเรียนรู้ (วิจารณ์ พานิช, 2555) นอกจากนี้ ยังได้ฝึกการประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีในการแก้ปัญหาได้อย่างหลากหลาย ทำ �ให้การเรียนรู้แบบนี้สามารถกระตุ้นหรือท้าทายความสามารถของผู้เรียน ให้เกิดการพัฒนาด้านการคิดและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จะเห็นได้ว่า การเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานให้ประโยชน์ที่เกื้อกูลต่อนักเรียน โรงเรียนและ ชุมชน ผู้เรียนสามารถนำ �ความรู้และทักษะที่ได้รับจากห้องเรียนไปใช้ในการ ดำ �เนินชีวิต เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนบนพื้นฐานของ วิถีชีวิตของชุนชนสภาพจริง ผู้เรียนจะได้ตกผลึกองค์ความรู้ต่างๆ ทั้งนี้ การนำ �กระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานไปใช้ให้เกิดผลสำ �เร็จนั้น ผู้สอน จะต้องระบุการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่ชัดเจนภายใต้ความร่วมมือกัน ระหว่างเครือข่ายทางการศึกษาและการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนเพื่อผู้เรียนได้ เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติในชุมชน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยฝ่ายบริหารโครงการริเริ่มและสื่อสารภาพลักษณ์ องค์กรได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ฐานชุมชนผ่านระบบ ออนไลน์ ในวันที่ 19 และ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วม โดย ในการอบรมเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ลงมือปฏิบัติและร่วมกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้ผ่านกิจกรรมสวนดอกไม้ ซึ่งเป็นตัวอย่างแนวการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ฐานชุมชนสำ �หรับระดับประถมศึกษา และกิจกรรมสำ �รวจสิ่งแวดล้อม สำ �หรับระดับมัธยมศึกษา ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถนำ �กิจกรรมไป ปรับใช้หรือนำ �แนวทางไปออกแบบกิจกรรมที่เหมาะกับบริบทของชั้นเรียน ของโรงเรียนและท้องถิ่นต่อไป หากท่านสนใจร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ วิทยาศาสตร์ฐานชุมชนสามารถศึกษาได้จากวีดิทัศน์ในลิงก์ด้านล่างนี้ กิจกรรมสวนดอกไม้ ระดับประถมศึกษา https://youtu.be/2ayqRsXjbJ4 กิจกรรมสำ �รวจสิ่งแวดล้อม ระดับมัธยมศึกษา https://youtu.be/Hp1y0uBprjE อบรมวิทยาศาสตร์ฐานชุมชน ตชด. 19 มิ.ย. 67 อบรมวิทยาศาสตร์ฐานชุมชน พระปริยัติธรรม 26 มิ.ย. 67
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5