นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249

ปีที่ 52 ฉบับที่ 249 กรกฎาคม - สิงหาคม 2567 17 ทั้งนี้ หากท่านเข้าร่วมและผ่านแบบทดสอบการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ฐานชุมชน ภายในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567 ท่านจะได้รับเกียรติบัตรเข้ารับการอบรมจาก สสวท. Bedri, Z & de Frein, R. & Dowling, G. (2017, December 18). Community-Based Learning: a primer. Irish Journal of Academic Practice, 6 (1), Retrieved June 22, 2024, from https://arrow.tudublin.ie/ijap/vol6/iss1/5/. Flecky, K. (2011). Foundations of Service Learning. Jones and Bartlett. Retrieved June 19, 2024, from http://samples.jbpub.com/9780763759582/59582_CH01_FINAL.pdf. Saul McLeod. (2017). Kolb’s Learning Styles and Experiential Learning Cycle. SimplyPsychology. Retrieved June 22, 2024, from https://www.simplypsychology.org/ learning-kolb.html. กระทรวงศึกษาธิการ. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://www.moe.go.th/education-history/. กล้า ทองขาว. (2561). การจัดการศึกษาฐานชุมชน (Community-based Education Management =CBEM) . สืบค้นเมื่อ 17 กรกฎาคม 2561, จาก https://www.dpu.ac.th/ces/ upload/km/1412759447.pdf. ประยูร บุญใช้ และ ภูมิพงศ์ จอมหงส์พิพัฒน์. (2558). การวิจัยและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน สำ �หรับสถานศึกษาในชุมชน รอบหนองหาร จังหวัดสกลนคร. วารสารบัณฑิตศึกษา, 12 (58): 185 - 193. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2564, จาก https://so02.tci-thaijo.org/index.php/SNGSJ/article/ view/59082/48675. ประเวศ วะสี. (2555). “จุดเปลี่ยนมหาวิทยาลัยไทย-จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ในโพสต์ทูเดย์. 10 (3463). สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://www.posttoday.com/ politics/168329. พิณสุดา สิริธรังศรี. (2555). “การศึกษาที่ฟังเสียงประชาชน” ในการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมขององค์กรในชุมชน การศึกษาฐานรากทางเลือกประเทศไทย . กรุงเทพมหานคร: ภาพพิมพ์. (2552). พิณสุดา สิริธรังศรี. (2555). รายงานการวิจัยเรื่อง ภาพการศึกษาไทยในอนาคต 10-20 ปี. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://opendata.nesdc.go.th/dataset/e4286219- 751f-4742-bc61-4cf7527c2f19/resource/560ce103-4a83-4a21-859f-174843455c47/download/.-15..pdf. มณฑล จันทร์แจ่มใส. (2558). โครงการถอดชุดประสบการณ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน: กรณีศึกษา การบูรณาการการจัดการเรียนรู้วิชาออกแบบสถาปัตยกรรมกับ การพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย. วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร. 10 (1): 143-156. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2564, จาก https://li01.tci-thaijo.org/index.php/PRRJ_ Scitech/article/view/41969. โรม บุนนาค. (2564). เมื่อเริ่มการศึกษาในไทยสมัย ร.5 ทั้ง ร.ร.หลวง ร.ร.ราษฎร์ พากันตั้งแต่ ร.ร.สตรี. หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 20 มิถุนายน 2564, จาก https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000042103. วรากรณ์ สามโกเศศและคณะ. (2553). ข้อเสนอทางเลือกระบบการศึกษาที่เหมาะสมกับสุขภาวะคนไทย. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://dol.thaihealth.or.th/File/media/ a246acfa-a5ff-46da-b412-02da4420732a.pdf. วิจารณ์ พานิช. (2557). นวัตกรรมสู่การเป็นประเทศแห่งการศึกษา. สืบค้นเมื่อ 22 มิถุนายน 2564, จาก https://www.gotoknow.org/posts/565909. ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์. (2557). กระบวนทัศน์การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำ �หรับ นักเรียนระดับประถมศึกษา. (วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร. นครปฐม. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://so05.tci-thaijo.org/index.php/ suedureasearchjournal/article/view/34694. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) สทศ. (2567). ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) . สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://www.niets.or.th/th/. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2565). สรุปผลการวิจัย PISA 2015-2016. สืบค้นเมื่อ 27 พฤษภาคม 2567, จาก https://pisathailand.ipst.ac.th/news-21/. สำ �นักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2552). การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561). สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2564, จาก https://dl.parliament.go.th/backoffice/ viewer2300/web/viewer.php. สุนันทา ศิริวัฒนานนท์. (2544). กระบวนการส่งเสริมพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบหัวเรื่องตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์. สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564, จาก https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edunsrujo/article/view/254296. บรรณานุกรม ที่มา: https://www.youtube.com/watch?v=tyMKrg2YVNw

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5