นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249
18 นิตยสาร สสวท. รศ. ดร.ชาตรี ฝ่ายคำ �ตา | อาจารย์ประจำ � สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ | e-mail: feductf@ku.ac.th ธาฤชร ประสพลาภ | นิสิตปริญญาเอก สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.กรกนก เลิศเดชาภัทร | อาจารย์ประจำ � สาขาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พงศธร ปัญญานุกิจ | ครูประจำ �การ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 จังหวัดสงขลา ผืนผ้าใบเพื่อการค้นหาและ กำ �หนดคำ �ถามวิจัยในทุกชั้นเรียน (Action Research Canvas to Setting the Research Question in Every Classrooms) ภาพจาก: https://mitsloanedtech.mit.edu/2022/01/07/4-tips-to-design-an-engaging-discussion-in-canvas/ อาชีพครูถูกกำ �หนดไว้เป็นวิชาชีพ เนื่องจากต้องพัฒนาการปฏิบัติงานและมุ่งเน้นการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความท้าทาย นโยบาย หรือทิศทางทางการศึกษาที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วให้เข้ากับบริบท หรือสภาพปัจจุบัน (Bell & Gilbert, 1994; Mayes, Rittschof, Gallant, and Martin, 2017) นั่นแสดง ให้เห็นว่าขีดความสามารถของครูมิได้ถูกจำ �กัดไว้เพียงการสอนเนื้อหา แนวคิด หรือหลักการหนึ่งๆ ซ้ำ �ไปซ้ำ �มา แต่ครูเป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Learning Designer) ที่สามารถออกแบบหรือปรับการเรียนรู้ให้การสอน เนื้อหา สอดคล้องหรือเชื่อมโยงกับบริบททางสังคมหรือประเด็นในชีวิตประจำ �วันของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ิ ต
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5