นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249
ปีที่ 52 ฉบับที่ 249 กรกฎาคม - สิงหาคม 2567 23 Piece) จากชั้นเรียนที่จะช่วยเชื่อมต่อการวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ สังเกตได้จากชื่อหัวข้อการวิจัยในตัวอย่างบทความนี้ที่ สะท้อนถึงความเฉพาะตัว สอดคล้องกับบริบทที่พบจริงจากแต่ละชั้นเรียน มีการร้อยเรียงระหว่างบริบท เนื้อหาและระดับชั้นที่เฉพาะกับกลยุทธ์ การสอนที่ถูกเลือกเฟ้นให้เข้ากันได้กับแนวทางการสอนแบบผสมผสาน อย่างไรก็ดี นอกจากอาชีพครูจะถูกจัดเป็นวิชาชีพที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แต่วิชาชีพก็ยังจัดเป็นกลุ่มอาชีพที่ใช้ความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ครูเอ ฟิสิกส์ ม.5 ครูบี สังคม ม.4 ครูซี ภาษาไทย ม.6 ครูดี คณิตศาสตร์ ป.4 ในการดำ �เนินงานในอาชีพของตนเอง และมีอิสระที่จะศึกษาเชิงลึกหรือ เพิ่มขีดความสามารถในการสอนที่ตนเองสนใจได้พร้อมๆ กัน ทั้งนี้ ตัวอย่าง ในบทความนี้มุ่งเน้นไปที่ทักษะหรือสมรรถนะการคิดขั้นสูงลักษณะ ต่างๆ แต่หากในอนาคตอันใกล้ครูสนใจที่จะใช้ AR-CANVAS ในการกำ �หนดการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านอื่นๆ ให้ผู้เรียน หรือพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ ทางด้านการศึกษาในอนาคต AR-CANVAS ก็สามารถนำ �ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทนั้นๆ ได้ ภาพ 3 การคิดย้อนกลับให้ได้มาซึ่งหัวข้อการวิจัยในชั้นเรียนด้วย AR-CANVAS Bell, B. & Gilbert, J. (1994). Teacher Development as Professional, Personal, and Social Development. Teaching and Teacher Education, 10 : 483-497. Faikhamta, C. & Prasoplarb, T. & Awae, M., Praisri, A. & Panyanukit, P. & Suknarusaithagul, N. & Thongchai, A. (2023). Teacher as a Doctor, a Designer, and a Researcher, Science Mathematics and Technology. Teachers Association of Thailand, 31 (1): 41-48. Glenn, R.E. (1997). SCAMPER for Student Creativity. Education Digest, 6 2(6): 67-69. Kemmis, S. & McTaggart, R. (1988). The Action Research Planner. 3 rd ed. Substantially Revised. Geelong: Deakin University Press. Kemmis, S. (2007). Action Research as a Practice-Changing Practice. In Spanish Collaborative Action Research Network (CARN) Conference , 18-20. Mayes, R. & Rittschof, K. & Gallant, B. & Martin, C. (2017). Real STEM: an interdisciplinary STEM program. Journal of Research in STEM Education, 3 (1/2): 1-16. Scott, D. & Lock, J. (2021). Teacher as Designer: design thinking for educational change . Springer. บรรณานุกรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5