นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249

40 นิตยสาร สสวท. ให้พร้อมสำ �หรับตลาดแรงงานในปัจจุบัน แต่ยังส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ให้เข้าใจความสำ �คัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย ทำ �ให้พวกเขา สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอาชีพในอนาคตได้ (Park & Kwon, 2024) รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะเป็นสิ่งที่จำ �เป็นและสำ �คัญยิ่ง ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งเป็นยุคที่รูปแบบของการทำ �งานมี การเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมาก ดังนั้น ระบบการศึกษาในทุกระดับจะต้อง มีการปรับเปลี่ยนโดยต้องสามารถระบุและรวมทักษะทั้งหมดที่จำ �เป็น สำ �หรับยุค AI นี้เข้ากับหลักสูตรเพื่อทำ �ให้การเรียนรู้และพัฒนาทางด้าน ทักษะที่จำ �เป็นเหล่านั้นเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งจะทำ �ให้เกิดประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเตรียมนักเรียนให้สามารถเติบโตในโลกที่ได้รับ อิทธิพลจาก AI ได้ สุดท้ายการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยสร้างคนรุ่นใหม่ที่ พร้อมสำ �หรับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในโลก ของการทำ �งาน การเอาชนะความท้าทายและการทำ �ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สามารถทำ �ได้ ดังนี้ 1) ในเรื่ องของการฝึกอบรมครูและการพัฒนาวิชาชีพ จะเห็นได้ว่าการฝึกอบรมครูเป็นปัจจัยสำ �คัญในการพัฒนาการศึกษา โดยเฉพาะ ในสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ครูสามารถปรับตัวเข้ากับแนวทางการสอนใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่ เปลี่ยนแปลงไปได้ ( Deák et al., 2021; Baldry & Foster, 2019 ) ร่วมไปกับ การพัฒนาทักษะ เช่น การใช้วิธีการเรียนรู้ที่เน้นการสำ �รวจตรวจสอบ หรือที่เรียกว่า การเรียนรู้แบบสืบสอบ (Inquiry-based Learning) ซึ่ง เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และ การแก้ปัญหาในนักเรียน ( Deák et al., 2021 ) หรือการสร้างความเข้มแข็ง ของความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนา วิชาชีพของครู โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ต่างๆ เพื่อนำ � มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ ( Baldry & Foster, 2019; Halász & Thant Sin, 2022 ) และสิ่งสำ �คัญที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมครูก็คือ ปัญหา ของการนำ �องค์ความรู้ (ทั้งเนื้อหา เทคนิคการสอน และทักษะต่างๆ) ที่ ได้รับจากการฝึกอบรมมาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับการเรียน การสอนในชั้นเรียนที่เน้นการพัฒนาทักษะต่างๆ ของนักเรียน 2) การปฏิรูปหลักสูตรและการประเมินผลในรูปแบบใหม่ การปฏิรูปหลักสูตรเป็นสิ่งจำ �เป็นเพื่อให้การศึกษาในประเทศไทยสามารถ ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่าง ต่อเนื่องได้ ประกอบกับรูปแบบของการประเมินผลที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Outcome-based Education) สามารถใช้เป็นแนวทางที่ช่วยให้ การศึกษามีความสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ได้ นอกจากนี้ การนำ � เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการประเมินผลยังช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพในการเรียนการสอน การสร้างหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่นและ สามารถปรับตัวได้ตามความต้องการของนักเรียนและสังคมจะช่วยให้ การศึกษาไทยมีความทันสมัยและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 3) นโยบายและการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทาง การศึกษา นโยบายการศึกษาที่มีประสิทธิภาพต้องการการสนับสนุนจาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงรัฐบาล โรงเรียน และชุมชน (Satiencha- yakorn, 2024) การสร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ จะช่วยให้ การปฏิรูปการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ( Halász & Thant Sin, 2022 ) นอกจากนี้ การสนับสนุนด้านการเงินและทรัพยากรจาก รัฐบาลยังเป็นสิ่งสำ �คัญในการดำ �เนินการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษา (Satienchayakorn, 2024) สรุป การนำ �แนวทางการสอนที่เน้นทักษะ (Skills-based Pedagogy) มาใช้ในระบบการศึกษาไทยมีความจำ �เป็นอย่างยิ่งและควรรีบดำ �เนินการ เพราะใช้เวลาในการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการ เผชิญกับความความเปลี่ยนแปลงในโลกของการทำ �งานและความท้าทาย จากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอนาคต การเรียกร้องให้ครู ผู้กำ �หนด นโยบาย และชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาเป็นสิ่งสำ �คัญ เพื่อ สร้างอนาคตที่สดใสให้กับการศึกษาไทย ภาพจาก: https://www.kenan-asia.org/blog/thai-education-system-fails-in-latest-pisa- tests-chevron-enjoy-science-advocates-stem-education-to-solve-problem/ ภาพจาก: https://www.dprep.ac.th/th/critical-thinking-skills/

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5