นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249
ปีที่ 52 ฉบับที่ 249 กรกฎาคม - สิงหาคม 2567 45 การเตรียมความพร้อมและประสบการณ์ที่ได้รับ บทความนี้ ผู้เขียนในฐานะของผู้แทนของ โครงการ GLOBE สสวท. ที่เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดในปีนี้ ขอแลกเปลี่ยนมุมมองที่เป็น ข้อมูลในการเตรียมตัวของผู้ที่จะส่งผลงานเข้าประกวดและต้องการเป็น ผู้แทนประเทศไทยที่จะเข้าร่วมการประกวดนวัตกรรมด้านการอนุรักษ์น้ำ � ระดับโลกในปีต่อไปและประสบการณ์อื่นที่เป็นประโยชน์ในการเติบโตทั้ง การสร้างเครือข่ายนักคิด แนวทางการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย และ การเลือกสายงานในอนาคตต่อไป การประกวด SJWP 2024 ในปีนี้ นายอธิบดี การะเกด นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัด เชียงใหม่ เป็นตัวแทนของประเทศไทยนำ �เสนองานวิจัยเรื่อง “Norfloxacin Contaminated Wastewater Treatment using Porous Materials from Cassava Rhizomes : Tea Bag Model” มีนางจันทร์จิรา ชัยอินทรีอาจ เป็นครูที่ปรึกษาโครงงานวิจัย โดยมุ่งเน้นการบำ �บัดน้ำ �เสีย ที่ปนเปื้อนยาปฏิชีวนะนอร์ฟลอกซาซินซึ่งอยู่ในกลุ่มยาควิโนโลน ซึ่งระบบบำ �บัดน้ำ �เสียแบบตะกอนเร่ง (Activated Sludge) ที่ใช้ ทั่วไปในโรงพยาบาลของไทยยังมีข้อจำ �กัดในการบำ �บัดสารดังกล่าว การนำ �เหง้ามันสำ �ปะหลังซึ่งเป็นวัสดุเหลือทิ้งจากการนำ �ไปเป็นวัตถุดิบ ในการผลิตสินค้าต่างๆ มาทำ �ให้เกิดประโยชน์ในรูปของถ่านกัมมันต์ (Activate Carbon) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าจะนำ �มาใช้ในการลด ผลกระทบสิ่งแวดล้อม การวิจัยเริ่มจากการผลิตถ่านกัมมันต์จากเหง้า มันสัมปะหลังและปรับปรุงคุณสมบัติด้วยกระบวนการทางเคมี จากนั้น ภาพ 5 บรรยากาศวันประกาศผล SJWP 2024 ตรวจสอบสมบัติของถ่านที่ผลิตได้ ทดสอบประสิทธิภาพการบำ �บัดน้ำ �ที่ ปนเปื้อนสารทั้งน้ำ �เสียสังเคราะห์และตัวอย่างน้ำ �เสียจากโรงพยาบาล และ ในตอนท้ายผู้วิจัยยังได้สรุปถึงแนวทางการนำ �ไปใช้ประโยชน์ในระบบ บำ �บัดน้ำ �เสียต่อไป รายละเอียดของแรงบันดาลใจรวมทั้งรายงานวิจัยฉบับ ย่อสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://siwi.org/stockholm-junior-water-prize/ alumni-project/norfloxacin-contaminated-wastewater-treat- ment-using-porous-materials-from-cassava-rhizomes-tea-bag-model ประสบการณ์ด้านวิชาการและภาษา แม้ว่าก่อนเดินทางเข้าร่วม การประกวดนักเรียนได้เตรียมความพร้อมด้านวิชาการมาแล้ว แต่ต้องมีทักษะ การสื่อสารวิชาการโดยใช้ภาษาอังกฤษที่ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ผู้แทนแต่ละ ประเทศจะต้องย่อยรายงานวิจัยที่ทำ �มา 1 ฉบับ ให้เหลือจำ �นวน 6 สไลด์ และเล่าให้กรรมการเข้าใจภายใน 5 นาที หลังจากนั้นจะเป็นการ ตอบคำ �ถามที่กรรมการสงสัย ซึ่งการเข้าร่วมการประกวดนี้จะต้องตอบ คำ �ถามกรรมการจำ �นวน 3 รอบๆ ละ 2 - 3 คน โดยกรรมการมาจาก หลายหน่วยงานและหลายประเทศที่มีความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ � ดังนั้น คำ �ถามที่กรรมการถามจึงมี ความลึกทั้งด้านทฤษฎีและมีความกว้างในแง่ของการนำ �ไปใช้อย่าง แพร่หลาย รวมถึงการเชื่อมโยงนโยบายที่สามารถนำ �ไปปฏิบัติได้จริง ในการอนุรักษ์น้ำ � ซึ่งผู้ที่จะเข้าร่วมการประกวดต้องตระหนักถึงการนำ � นวัตกรรมของตนไปใช้จริงและมีข้อมูลที่แสดงผลการนำ �ไปใช้ในวงกว้าง ขณะเดียวกันทักษะทางภาษาอังกฤษที่จะฟังข้อซักถามจากกรรมการและ ตอบคำ �ถามก็เป็นสิ่งที่นักเรียนจะต้องเตรียมตัวเช่นกัน ประสบการณ์ด้านสังคม วัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกัน การเข้า ประกวดงานวิจัยนี้เป็นการนำ �เสนอผลงานวิจัยของหลากหลายประเทศกว่า 30 ประเทศ นักเรียนได้พักร่วมห้องกับเพื่อนต่างชาติ เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ระหว่างการเข้าร่วมการประกวด มีกิจกรรมที่จะทำ �ให้ทุกคนได้เรียนรู้และ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกัน เช่น กิจกรรมเดินทัศนศึกษาสต็อกโฮล์ม พิพิธภัณฑ์ และชุมชนดั้งเดิมของชาวสวีเดน การอนุรักษ์ทะเลบอลติก รวมทั้งการสังสรรค์ภาคค่ำ �ที่ทางผู้จัดได้จัดให้กับนักเรียน ที่สำ �คัญ งานประกาศผลรางวัลนักเรียนจะได้แต่งชุดประจำ �ชาติและรับเสด็จ เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดนซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ที่เสด็จ มาพระราชทานรางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลทั้ง 3 รางวัล นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตไทยประจำ �สวีเดนได้มาให้กำ �ลังใจนักเรียนในการประกวด ด้วย ส่วนตัวผู้เขียนมองว่านอกเหนือจากสังคมและวัฒนธรรมจากสวีเดน และผู้คนที่เข้าร่วมงานแล้วพบว่าการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของเมือง และการเอื้อเฟื้อของผู้ขับยานพาหนะต่อผู้เดินทางเท้า (คนส่วนใหญ่ในเมือง จะใช้จักรยานหรือเดิน) เป็นอีกสิ่งที่น่าชื่นชมของเมืองนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5