นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249

50 นิตยสาร สสวท. ภาพ 3 แบบบันทึกคำ �ชี้แจงและพื้นที่ในการวาดภาพที่รองแก้ว ตามมุมมองของนักเรียนรายบุคคล ภาพ 2 วัสดุสุ่มจากสิ่งของเหลือใช้ในชีวิตประจำ �วัน (ซ้าย) แกนกระดาษทิชชู (ขวา) กาบมะพร้าว นักเรียนได้วัดความยาวของเส้นผ่านศูนย์กลางของแก้วที่ใช้ในกิจกรรม (ภาพ 1) จากนั้น ครูนำ �เสนอตัวอย่างของการใช้ประโยชน์ จากแนวคิดการเลียนแบบสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ (Biomimicry) และนำ �เสนอวัสดุสุ่มจากสิ่งของเหลือใช้ในชีวิตประจำ �วัน เช่น แกน กระดาษทิชชู กล่องกระดาษทิชชู กล่องนม แผงไข่กระดาษ กาบมะพร้าว (ภาพ 2) เพื่อให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ภาพ 1 ตัวอย่างชิ้นงานที่ให้นักเรียนได้สัมผัสและสำ �รวจตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น (ซ้าย) ที่รองแก้วที่ทำ �จากวัสดุที่แตกต่างกัน และมีลวดลายต่างกัน (ขวา) ใช้ไม้บรรทัดวัดขนาดของแก้ว จากสถานการณ์ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันกำ �หนดเงื่อนไข ในการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา ได้แก่ รูปลักษณ์เหมาะสม กับเทศกาลทานาบาตะ ใช้วัสดุสุ่มเป็นส่วนหนึ่งของที่รองแก้ว วัสดุปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ผลงานสะท้อนถึง การเลียนแบบธรรมชาติ อีกทั้งกำ �หนดข้อจำ �กัดในการออกแบบคือ ใช้เวลาในการออกแบบและสร้างชิ้นงาน 30 นาที ขั้นที่ 2 แลกเปลี่ยนและวางแผน (Share and Develop a Plan) นัก เ รียนแต่ละกลุ่มพูดคุยแลก เ ปลี่ยนข้อมูลกับ เพื่อนสมาชิกภายในกลุ่ม โดยแลกเปลี่ยนข้อมูลในหัวข้อ ประเด็นปัญหา สาเหตุของปัญหา และผลกระทบที่เกิดขึ้น นักเรียน รายบุคคลศึกษาข้อมูลที่รองแก้วจากตัวอย่างที่รองแก้วในขั้นที่ 1 จากนั้นดำ �เนินการออกแบบที่รองแก้วตามมุมมองของตัวเอง ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่กำ �หนดคนละ 2 ภาพ พร้อมทั้งระบุ รายละเอียดของภาพที่วาดขึ้น ตัวอย่างดังภาพ 3 เมื่อนักเรียนแต่ละคนมีข้อมูลภาพร่างที่รองแก้วของ ตนเองแล้วจะนำ �เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาของตัวเองให้กับ เพื่อนในกลุ่มจนครบทุกคนตามจำ �นวนสมาชิกภายในกลุ่ม การ

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5