นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249

ปีที่ 52 ฉบับที่ 249 กรกฎาคม - สิงหาคม 2567 51 แลกเปลี่ยนเรียนรู้นำ �ไปสู่การลงความเห็นและตัดสินใจเลือก 1 แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและมีความสอดคล้องกับเงื่อนไข ข้อจำ �กัดมากที่สุดภายใต้สถานการณ์ที่ครูกำ �หนดขึ้น ขั้นที่ 3 สร้างและทดสอบ (Create and Test) นักเรียนแต่ละกลุ่มจะออกแบบที่รองแก้วเป็นแบบร่าง (Prototype) บนกระดาษฟลิปชาร์ทจากการเลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา ในขั้นที่ 2 โดยแบบร่างนี้จะมีการระบุรายละเอียดของวัสดุ แนวคิดวิธีการใช้งานคร่าวๆ ตามที่นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบที่รองแก้ว ให้สอดคล้องกับเงื่อนไขและข้อจำ �กัดโดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ โดยกระตุ้นให้ผู้เรียนออกแบบที่รองแก้วโดยคำ �นึงถึงการเชื่อมโยง กับแนวคิดของเทศกาลทานาบาตะและการใช้แนวคิดการเลียนแบบธรรมชาติในการออกแบบที่รองแก้ว ตัวอย่างแบบบันทึกกิจกรรมใน ขั้นนี้ แสดงดังภาพ 4 และตัวอย่างแบบร่างของนักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงดังหัวข้อถัดไป ภาพ 4 ตัวอย่างแบบบันทึกกิจกรรมสำ �หรับการระดมความคิดเพื่อวาดภาพแบบร่างของที่รองแก้ว ขั้นที่ 4 นำ �เสนอและรับฟังข้อเสนอแนะ (Communicate Results and Gather Feedback) และ ขั้นที่ 5 ปรับปรุงและ ทดสอบซ้ำ � (Improve and Retest) ในขั้นนี้นักเรียนแต่ละกลุ่มจะนำ �เสนอผลงานการออกแบบแบบร่าง (Prototype) พร้อมทั้งรายละเอียดของที่รองแก้วหน้า ชั้นเรียนและตอบคำ �ถามที่ได้รับจากสมาชิกกลุ่มอื่น ซึ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มจะสวมบทบาทกลุ่มละ 1 บทบาท จากทั้งหมด 4 บทบาท ได้แก่ 1. ผู้ใช้งาน 2. ผู้ขายสินค้า 3. นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ 4. ผู้ปกครอง โดยหลังจากที่นักเรียนแต่ละกลุ่มได้รับบทบาท ของตนเองแล้วจะทำ �การวิเคราะห์แบบร่าง (Prototype) ของกลุ่มที่นำ �เสนอหน้าชั้นเรียนเพื่อถามคำ �ถามตามบทบาทที่กลุ่มตนเอง ได้รับ เพื่อการปรับปรุงแบบร่าง (Prototype) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำ �กัดของเวลาในการจัดกิจกรรมสะเต็ม ในครั้งนี้ นักเรียนแต่ละกลุ่มได้พูดคุยในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อวางแผนปรับแก้ไขที่รองแก้วในอนาคตแต่ไม่ได้ดำ �เนินการปรับปรุงและ ทดสอบซ้ำ �จริงๆ หากวิเคราะห์การบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มที่ปรากฏในกิจกรรมข้างต้น สามารถแสดงรายละเอียดสำ �คัญได้ดังนี้ 1. วิทยาศาสตร์: การนำ �แนวคิดการเลียนแบบธรรมชาติมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบที่รองแก้ว การเลือกใช้วัสดุ ที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน 2. คณิตศาสตร์: การวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของแก้วโดยใช้เครื่องมือวัด 3. เทคโนโลยี: การวิเคราะห์ข้อจำ �กัดของอุปกรณ์ เครื่องมือ วัสดุ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างชิ้นงานที่รองแก้วที่มีอยู่

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5