นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 249
54 นิตยสาร สสวท. Baharin, N. & Kamarudin, N. & Manaf, U. K. A. (2018). Integrating STEM Education Approach in Enhancing Higher Order Thinking Skills. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 8 (7): 810-821. Bybee, R. W. (2013). The Case for STEM Education: challenges and opportunities. NSTA. Capobianco, B. M. & Nyquist, C. & Tyrie, N. (2013). Shedding Light on Engineering Design. Science and Children, 50 (5): 58-64. Kandil, B. (2021). The Stem of Meaningful Learning. Middle Eastern Journal of Research in Education and Social Sciences, 2 (3): 15-24. King, D. & English, L. D. (2016). Engineering Design in the Primary School: applying STEM concepts to build an optical instrument. International Journal of Science Education, 8 (18): 2762-2794. Roehrig, G. H. & Dare, E. A. & Ring-Whalen, E. & Wieselmann, J. R. (2021). Understanding Coherence and Integration in Integrated STEM Curriculum. International Journal of STEM Education, 8 : 1-21. ชาคริต นิลศาสตร์. (2559). Biomimicry - ลอกเลียนเพื่อเปลี่ยนชีวิต . สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จาก https://www.tcdcmaterial.com/th/article/technology-innovation/24534. ต่อพงษ์ ลิ่มลัญจกร. (2565). การลอกเลียนแบบธรรมชาติเพื่อสร้างสถาปัตยกรรมยั่งยืน. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จาก https://dsignsomething.com/2022/02/21/ biomimetics-for-sustainable-architecture. ธเนศ รัตนกุล. (2561). The Golden Age of Biomimicry นวัตกรรมสุดล้ำ �จากการเลียนแบบธรรมชาติ. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จาก https://thematter.co/science-tech/ the-golden-age-of-biomimicry/43888. พัชริดา ยั่งยืนเจริญสุข. (2566). วันทานาบาตะกับตำ �นานรักแห่งดวงดาว. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จา กhttps://www.facebook.com/NARITpage. มติพล ตั้งมติธรรม. (2566). คืนนี้ชวนดูดาว! 7เดือน7 “วันทานาบาตะ” ตำ �นานความรักชาวญี่ปุ่น. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จาก https://www.dailynews.co.th/news/2510705/. ศานิกานต์ เสนีวงศ์ วันชัย น้อยวงค์ และจีรนันท์ เพชรแก้ว. (2567). กิจกรรมวิทยาศาสตร์กับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก. นิตยสาร สสวท, 51 (246): 12-16. องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น. (2560). มาอธิษฐานขอพรในงานเทศกาลทานาบาตะทั่วญี่ปุ่นกันเถอะ!. สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2567, จาก https://www.jnto.or.th/newsletter/tanabata. บรรณานุกรม กิจกรรมยังสามารถดึงความเป็นวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นออกมาให้นักเรียนได้รู้จักกับวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นว่าในเทศกาลเหล่านี้ จะมีการจัดงานอย่างไร ให้นักเรียนได้สวมบทบาทเป็นคนญี่ปุ่นและจัดงานเทศกาลทานาบาตะควบคู่ไปในชั้นเรียนขณะทำ �กิจกรรม อีกทั้ง ยังสามารถให้นักเรียนเชื่อมโยงเข้ากับเทศกาลของประเทศไทยว่าเทศกาลทานาบาตะมีความคล้ายคลึงกับเทศกาลใดในประเทศไทยเพื่อ การบูรณาการทางด้านวัฒนธรรมอย่างเต็มรูปแบบ หากพิจารณาข้อจำ �กัดของกิจกรรมที่นำ �เสนอในบทความนี้พบว่า เนื่องจากนักเรียนไม่ได้ลงมือสร้างชิ้นงานจริง สำ �หรับ การทดสอบประสิทธิภาพของที่รองแก้ว ผู้เขียนจึงไม่ได้นำ �เสนอร่องรอยหลักฐานชิ้นงานจริงของผู้เรียน ทั้งนี้ ในระหว่างการทำ �กิจกรรม ผู้เขียนในฐานะผู้สอนได้ตระหนักถึงความสำ �คัญของการทดสอบประสิทธิภาพ จึงใช้กระบวนการวิพากษ์ชิ้นงานระหว่างผู้เรียนแต่ละกลุ่ม ที่ได้รับบทบาทต่างกันตามมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการสร้างและใช้งานที่รองแก้ว เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ตระหนักถึงการพัฒนา แบบร่างชิ้นงานให้สอดคล้องกับเงื่อนไข ข้อจำ �กัด และความเป็นจริงของการใช้งานมากขึ้น ดังนั้น หากผู้อ่านบทความนี้นำ �กิจกรรม ที่นำ �เสนอไปใช้ในชั้นเรียนของสะเต็มศึกษาอาจเพิ่มเติมกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างชิ้นงานตามแบบร่างที่ได้ปรับแก้ไขหลังจากได้รับข้อมูล ย้อนกลับจากมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อทราบประสิทธิภาพของแบบร่างและนำ �สู่การปรับชิ้นงานให้สอดคล้องกับหลักฐาน เชิงประจักษ์จากการทดสอบดังกล่าว https://www.nippon.com/en/features/jg00097/
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5