นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 250
ปีที่ 52 ฉบับที่ 250 กันยายน - ตุลาคม 2567 23 2. สังเคราะห์ความรู้และลงข้อสรุป ผู้เรียนนำ �ความรู้ที่ได้ค้นคว้า หาคำ �ตอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน นำ �ข้อมูลที่ได้จากการสำ �รวจและ ค้นหามาวิเคราะห์ แปลผล โดยการศึกษาค่าอินทรียสารในดินเพื่อ เปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน (ดังภาพ 7) เช่น o เปรียบเทียบขนิดของดินกับค่าอินทรียสารในดิน o เปรียบเทียบสีของดินกับค่าอินทรียสารในดิน o เปรียบเทียบความลึกของดินกับค่าอินทรียสารในดิน o เปรียบเทียบลักษณะของพืชในบริเวณที่ดินมีค่าอินทรยสารน้อย ปานกลาง มาก ภาพ 6 สรุปและอภิปราย ภาพ 7 ค่าอินทรียสารในดิน ภาพ 2 สีของดินบอกอะไรบ้าง ภาพ 3 อภิปรายกลุ่มเรื่องชนิดและคุณสมบัติของดิน ภาพ 4 เก็บตัวอย่าง ภาพ 5 ทดสอบอินทรียสารในดิน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำ �คัญของธาตุอาหารบางชนิด ที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและการดำ �รงชีวิตของพืช และหาข้อสรุปและ อภิปรายจากการทดลอง ผ่านการนำ �เสนอในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจเป็นรูปวาด ตาราง แผนผัง ผลงานมีความหลากหลาย สนับสนุนสมมติฐานที่ตั้งไว้หรือ โต้แย้งกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ หรือไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่กำ �หนดไว้ โดยมี การอ้างอิงความรู้ประกอบการให้เหตุผลอย่างสมเหตุสมผล การลงข้อสรุปที่ ถูกต้องเชื่อถือได้ มีเอกสารอ้างอิงและหลักฐานชัดเจน รวมทั้งสังเคราะห์ ความรู้ที่ได้มาเพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่นำ �ไปสู่การลงข้อสรุป
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5