นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 250

24 นิตยสาร สสวท.ิ ต 3. ตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนผ่านการอธิบาย เพื่อให้ นักเรียนมีความรู้ลึกซึ้งขึ้น หรือขยายกรอบความคิดกว้างขึ้นหรือเชื่อมโยง ความรู้เดิมสู่ความรู้ใหม่หรือนำ �ไปสู่การศึกษาค้นคว้า ทดลอง เพิ่มขึ้น เช่น • แนวทางหรือวิธีการแก้ปัญหาของดินที่มีอินยสารต่ำ � • อิทธิพลของอินทรียสารที่มีต่อพืช • วิธีการเพาะปลูกพืชและการให้ปุ๋ยที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารเหมาะสมกับพืช ในสถานการณ์ที่กำ �หนดและเพื่อร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมให้ ชัดเจนยิ่งขึ้น ซักถามนักเรียนให้ชัดเจนหรือกระจ่างในความรู้ที่ได้หรือ เชื่อมโยงความรู้ที่ได้กับความรู้เดิม การจัดกิจกรรม เช่น 3.1 ครูจัดกิจกรรมหรือสถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ลึกซึ้งขึ้น หรือขยายกรอบความคิดกว้างขึ้นหรือเชื่อมโยงความรู้เดิมสู่ ความรู้ใหม่หรือนำ �ไปสู่การศึกษาค้นคว้าเพิ่มขึ้น เช่น ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต งานวิจัย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ปราชญ์ชุมชน หรือผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในการเพาะปลูกพืช เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสังเคราะห์ความรู้ได้ 3.2 นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม เช่น อธิบายและขยายความรู้ เพิ่มเติมมีความละเอียดมากขึ้น ยกสถานการณ์การแก้ปัญหาดินในรูปแบบ ภาพ 8 ระดมสมอง ภาพ 9 แแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อุปกรณ์ที่ใช้ คือ Rapitest 3in1 รุ่น 1835 Digital 3-Way Soil Analyzer : สามารถวัดค่ากรดด่างของดิน ปริมาณสารอาหารโดยรวมของ NPK ในดิน และอุณหภูมิดิน หรืออุณหภูมิปุ๋ยหมัก ทำ �ให้ทราบสภาพของดินโดยทั่วไป โดยปริมาณสารอาหารโดยรวมของ NPK ในดิน แสดงค่าดังนี้ • ช่วง 0 - 2 (Too Little) หมายถึง มีปริมาณสารอาหารไม่เพียงพอที่พืชจะนำ �ไปใช้ได้ และอาจแสดงว่า ในดินมีกิจกรรมของจุลินทรีย์ต่ำ � • ช่วง 3 - 7 (Ideal) หมายถึง มีปริมาณสารอาหารในดินที่เพียงพอ อยู่ในช่วงค่าที่เหมาะสม • ช่วง 8 - 9 (Too much) หมายถึง มีปริมาณสารอาหารในดินสูงมากเกินไป ซึ่งอาจหมายถึงมี ปริมาณปุ๋ยเคมีมากเกินไป หรืออาจมีปัญหาจากดินเค็ม อาจทำ �ให้เกิดปัญหารากไหม้ ใบไหม้ และจุลินทรีย์ในดิน ตายได้ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบค่าที่ได้เพื่อนำ �ไปสู่การขยายความรู้ ต่างๆ เช่น แก้ปัญหาดินเสื่อมสภาพ แก้ปัญหาดินขาดอินทรียสาร แก้ปัญหา ดินเค็ม เพื่อนำ �ไปสู่การต่อยอดในการพัฒนาโครงงาน งานวิจัย และนำ �ไปสู่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการเรียนรู้เพื่อต่อยอด

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5