นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 250

ปีที่ 52 ฉบับที่ 250 กันยายน - ตุลาคม 2567 3 ปีที่ 52 ฉบับที่ 250 กันยายน - ตุลาคม 2567 สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงสองเดือนนี้ประเทศไทยยังคงมีน้ำ �ท่วมในหลายพื้นที่ บางพื้นที่ น้ำ �ลดลง บางพื้นที่ต้องเฝ้าระวังทั้งฝนตกหนัก ทั้งน้ำ �ป่าไหลหลาก น้ำ �ทะเลหนุนสูง ทำ �ให้ผู้คนตื่นตระหนก และวิตกกังวลไปในรูปแบบต่างๆ หากเราตั้งสติเพื่อคิดหาหนทางแก้ไขและวางแผนเฝ้าระวังสิ่งที่จะเกิด ในอนาคตอาจจะทำ �ให้เราได้คิดโดยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็เป็นได้ ดังนั้น การให้ความสำ �คัญกับการพัฒนา การเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้สำ �หรับนักเรียนและบุคคลทั่วไปเป็นสิ่งที่จำ �เป็น เพื่อให้ทุกคนมีสมรรถนะในด้านนี้ สามารถรับมือกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วและเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก อย่างไรก็ดี ปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงการเกิดความเสียหายหรือสูญเสียความหลากหลายทาง ชีวภาพก็ยังคงมีอยู่ ทุกคนควรมีความตระหนักและความรับผิดชอบในการปกป้องและดูแลโลกใบนี้เพื่อ คนรุ่นหลัง นิตยสารเล่มนี้ยังคงเน้นในเรื่องดังกล่าว และเพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านวิศวกรรม สำ �หรับเด็กปฐมวัย การประยุกต์กิจกรรมการเรียนการสอนโดยอาศัยเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ทั้งในท้องถิ่น และโลกออนไลน์ พร้อมทั้งยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจ มีคุณค่าอีกหลายบทความที่เป็นประโยชน์กับครู นักการศึกษา และบุคคลทั่วไป นิตยสาร สสวท.ยังคงเปิดโอกาสให้นักวิชาการ ครู อาจารย์ ส่งบทความที่เกี่ยวข้องมานำ �เสนอ เช่นเดิม โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความมาได้ที่ e-mail: rmane@ipst.ac.th หรือ rmane2511@gmail.com ท่านสามารถติดตาม นิตยสาร สสวท. ฉบับออนไลน์ได้ที่ emagazine.ipst.ac.th และ Facebook http://facebook.com/ipstmag หวังว่าทุกท่านยังคงติดตามนิตยสารต่อไป และหากมีข้อเสนอแนะใดๆ ก็สื่อสารมาได้ตลอดเวลา เจ้าของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โทรศัพท์: 0-2392-4021 ต่อ 2251 วัตถุประสงค์ 1. เผยแพร่และส่งเสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้แก่ครูและผู้สนใจทั่วไป 2. เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของ สสวท. 3. เสนอความก้าวหน้าของวิทยาการในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่จะสนับสนุนนการศึกษาของ ชาติให้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 4. แลกเปลี่ยนและรับฟังความเห็นต่างๆ เกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จากครูและผู้สนใจ ทั่วไป (ข้อเขียนทั้งหมดเป็นความเห็นอิสระของผู้เขียน มิใช่ของ สสวท. หากข้อเขียนใดผู้อ่านเห็นว่าได้มีการลอกเลียนแบบ หรือแอบอ้างโดยปราศจากการอ้างอิง กรุณาแจ้งให้กองบรรณาธิการทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง) คณะที่ปรึกษา ประธานกรรมการ สสวท. ผู้อำ �นวยการ สสวท. รองผู้อำ �นวยการ สสวท. หัวหน้ากองบรรณาธิการ ขจีรัตน์ ปิยกุล กองบรรณาธิการ ผู้ช่วยผู้อำ �นวยการ ผู้อำ �นวยการสาขา/ฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ/ผู้เชี่ยวชาญ ดร.ขจิต เมตตาเมธา จินดาพร หมวกหมื่นไวย ดร.ดวงกมล เบ้าวัน ทิพย์วรรณ สุดปฐม นันทฉัตร วงษ์ปัญญา ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ดร.ประวีณา ติระ ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว ดร.รณชัย ปานะโปย ดร.สนธิ พลชัยยา ดร.อรสา ชูสกุล ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ จิรวัฒน์ นิยะมะ จิราภรณ์ เจริญยิ่ง เทอด พิธิยานุวัฒน์ นิลุบล กองทอง รัชนีกร มณีโชติรัตน์ สินีนาฏ จันทะภา สิริมดี นาคสังข์ สุประดิษฐ์ รุ่งศรี ขจีรัตน์ ปิยกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการ ปีที่ 52 ฉบับที่ 250 กันยายน - ตุลาคม 2567 1 ป ที่ 52 ฉบับที่ 250 กันยายน - ตุลาคม 2567 เริ่มต้นกับการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ (Learning to Learn) สนุกกับการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน (Phenomenon-Based Learning) วิศวกรรมกับเด็กปฐมวัย ทางออกเพื่ออนาคตสีเขียว: การดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อคนรุ่นถัดไป 30ปี เชื่อมโยงโลกด้วยข้อมูลการ ตรวจวัดสิ่งแวดล้อมจากอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต ของ GLOBE

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5