นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 250

6 นิตยสาร สสวท. ผู้อ่านอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับการให้ความสำ �คัญของการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ (Learning to Learn) สำ �หรับ นักเรียนและบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้กำ �ลังอยู่ในระบบการศึกษากันมาบ้างแล้ว ทราบหรือไม่ว่าการเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ คืออะไร สำ �คัญอย่างไร และเราควรเริ่มต้นพัฒนาความสามารถนี้อย่างไร มาลองพิจารณาสถานการณ์ 3 ตัวอย่าง ในบทความนี้ สถานการณ์แรก การเรียนคณิตศาสตร์ของสาธิต สาธิตเป็นนักเรียนระดับมัธยมปลาย มีปัญหาด้านการเรียน คณิตศาสตร์ เขาพยายามจำ �สูตรคณิตศาสตร์ แต่ก็มักจะลืมสูตรหลังจาก พยายามจำ �ไม่นานนัก และยิ่งไปกว่านั้นเขาประยุกต์ใช้สูตรกับโจทย์ปัญหา ไม่ได้ มักรอให้อาจารย์อธิบายและยังคงพึ่งพาความจำ �ในการเรียนคณิตศาสตร์ อย่างเดิม ต่อมา สาธิตได้พัฒนาวิธีการเรียน และครูก็มีส่วนช่วยชี้แนะ วิธีการเรียนให้เขา เช่น สะท้อนคิดวิธีการเรียนของตนเองที่เคยใช้แล้ว สำ �เร็จในการเรียนคณิตศาสตร์และลองใช้แนวทางนั้นในการเรียน ฝึกทำ � โจทย์คณิตศาสตร์บ่อยๆ และหลากหลายจนเกิดความชำ �นาญ ลองเชื่อมโยง แนวคิดของคณิตศาสตร์เข้ากับสถานการณ์ในชีวิตประจำ �วัน แนวทางเหล่านี้ ช่วยทำ �ให้สาธิตเข้าใจแนวคิดคณิตศาสตร์ดังกล่าวอย่างลึกซึ้งและนำ �ไปใช้ แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ สถานการณ์ที่สอง การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ของครูสุนิสา ครูสุนิสา เ ป็นครู ระดับประถมศึกษาที่ เ ปิดรับแนวทา ง การสอนใหม่ๆ เสมอ ต่อมา โรงเรียนได้นำ �เทคโนโลยีกระดานอัจฉริยะ (Interactive Whiteboard) มาใช้ในห้องเรียน ซึ่งเป็นสิ่งใหม่สำ �หรับครู สุนิสา ครูสุนิสาจึงพัฒนาตนเองให้ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพในชั้นเรียนของเธอ โดยใช้แนวทางต่างๆ เช่น การลงเรียน เกี่ยวกับการใช้กระดานอัจฉริยะ ลองใช้กระดานอัจฉริยะด้วยวิธีการต่างๆ แล้วดูผลลัพธ์จากนักเรียน ทั้งการมีส่วนร่วมและผลลัพธ์การเรียนรู้ จากนั้น นำ �ไปปรับปรุงแนวทางการใช้กระดานอัจฉริยะ ลองประยุกต์ใช้กระดาน อัจฉริยะเข้ากับแผนการสอนที่มีอยู่แล้วเพื่อให้แผนการสอนเดิมส่งเสริม การเรียนรู้ของนักเรียนได้ดีขึ้น สถานการณ์ที่สาม การเรียนรู้งานใหม่ของสราลี สราลีทำ �งานเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์มาเป็นเวลากว่า 10 ปี

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5