นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 251

18 นิตยสาร สสวท. Prompt: A detailed illustration of a water molecule (H 2 O) on a clean white background. The molecule is shown as a bent structure with a bond angle of 104.5 degrees between the two hydrogen atoms. It consists of one large bright red sphere representing the oxygen atom and two smaller white spheres representing hydrogen atoms. The oxygen sphere is approximately 1.5 times the size of the hydrogen spheres. The illustration shows only the water molecule, positioned as if floating slightly above a white surface, with no additional elements, bonds, text, or shadows. The style is high resolution, clean, and suitable for educational or scientific presentations, with colors that emphasize clarity and accuracy. หมายเหตุ = รายละเอียดของภาพโดยรวม = ลักษณะ ของวัตถุหลัก = พื้นหลังและบรรยากาศ = แสงและเงา = มุมมองและมิติ = สไตล์ของภาพ และ = สีและโทน การสร้างตัวแทนทางความคิดระดับกึ่งจุลภาคด้วย GenAI เพื่อแสดงการเปลี่ยนสถานะของน้ำ �จากของเหลวเป็นไอ ต้องอาศัยการ ออกแบบ Prompt อย่างรอบคอบ แม้ว่าการใช้โมเลกุลของน้ำ �ดังภาพ 3 อาจเกินความสามารถของ DALL·E ในการสร้างภาพที่ถูกต้องทาง วิทยาศาสตร์ แต่ครูสามารถใช้วิธีการที่เรียบง่ายกว่าได้ โดยเริ่มจากการ กำ �หนดสัญลักษณ์ที่เข้าใจง่าย เช่น ใช้ทรงกลมสีแดงแทนโมเลกุลน้ำ � 1 โมเลกุล จากนั้นแสดงความแตกต่างของสถานะโดยจัดวางโมเลกุลให้อยู่ ใกล้กันในสถานะของเหลว และห่างกันมากในสถานะแก๊ส การแบ่งพื้นที่ ในภาพเป็นสองส่วนช่วยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน โดยด้านล่าง แสดงสถานะของของเหลว และด้านบนแสดงสถานะของแก๊ส ดังภาพ 4 touching, occupying about half of the beaker. The remaining space in the beaker and in the air above has a few red spheres, more dispersed and widely spaced, floating above the beaker. The illustration is scientifically accurate, designed for educational purposes, and showcases a clean, minimal style. หมายเหตุ = รายละเอียดของภาพโดยรวม = ลักษณะ ของวัตถุหลัก = พื้นหลังและบรรยากาศ = แสงและเงา = มุมมองและมิติ = สไตล์ของภาพ และ = สีและโทน จากภาพที่สร้างขึ้น เหมาะสำ �หรับการสอนเรื่องการเปลี่ยน สถานะของสาร หากครูต้องการสร้างภาพที่สอนเนื้อหาที่มีระดับสูงขึ้น ผู้เขียนแนะนำ �ให้สร้างองค์ประกอบย่อยๆ ของรูปภาพแต่ละรายละเอียด แล้วนำ �ไปสร้างสื่อการสอนของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น ใช้ GenAl สร้าง บีกเกอร์ และ โมเลกุลของน้ำ �อย่างละ 1 รูป แล้วนำ �ไปสร้างสไลด์นำ � เสนอด้วยตัวเองอีกครั้ง ดังภาพ 5 ภาพ 4 แสดงตัวแทนความคิดระดับกึ่งจุลภาค เรื่อง การเดือดของน้ำ � Prompt: A realistic, minimalistic illustration on a white background, showing equal-sized red spheres floating throughout a transparent beaker. The beaker contains no water and is completely dry, with no water level lines. All spheres are red, loosely and evenly distributed without ภาพ 5 แสดงตัวแทนความคิดระดับกึ่งจุลภาค เรื่องการเดือดของน้ำ � โดยใช้ GenAI ร่วมกับโปรแกรมนำ �เสนอ ภาพนี้ เกิดจากการนำ �รูปบีกเกอร์ และโมเลกุลของน้ำ � 1 โมเลกุลที่ DALL·E สร้างขึ้น มาประกอบรวมกันโดยใช้โปรแกรมนำ �เสนอ Canva เพื่อให้ได้รายละเอียดของรูปที่สื่อถึงโมเลกุลของน้ำ �ได้อย่าง ชัดเจนขึ้น และมีการแสดงตัวอย่างพันธะไฮโดรเจนของโมเลกุลน้ำ � บางตำ �แหน่งด้วยเส้นประระหว่างอะตอมของออกซิเจนโมเลกุลหนึ่งกับ อะตอมของไฮโดรเจนอีกโมเลกุลหนึ่ง จากภาพ 4 มีบางส่วนที่ยังต้องปรับแก้เพื่อให้สอดคล้องกับ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ โดยขนาดของโมเลกุลของสารเดียวกันควรมี ขนาดเท่ากัน ดังนั้น ครูอาจปรับ Prompt เพิ่มเติม หรือชวนนักเรียน อภิปรายเมื่อนำ �ภาพนี้ไปสอนในห้องเรียนจริง สำ �หรับภาพ 5 มีความ สอดคล้องกับแนวคิดทางวิทยาศาสตร์มากกว่าภาพ 4 แต่ยังมีประเด็นที่ สามารถนำ �ไปอภิปรายเพิ่มเติมในห้องเรียนได้ เช่น ทำ �ไมมุมของ H 2 O จึงเป็น 104.5 องศา (ทำ �ไมไม่ใช่ 180 องศา) ตรงนี้สามารถนำ �ไปสู่การ อภิปรายเรื่องอิเล็กตรอนคู่โดดเดี่ยว

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5